Cứu sống bé trai 3 tháng tuổi nguy kịch sau khi uống thuốc nam trị tiêu chảy

30/10/2019 17:32 GMT+7

Sau sinh, thỉnh thoảng trẻ bị tiêu chảy, phân có bọt và đỏ xung quanh hậu môn, gia đình đã cho trẻ uống và đắp thuốc nam không rõ nguồn gốc , dẫn tới nguy kịch.

Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Trung tâm Sản nhi (Bệnh viện đa khoa Phú Thọ) tiếp nhận một bệnh nhi (nam) 3 tháng tuổi vào viện trong tình trạng khó thở, suy hô hấp, thở rút lõm lồng ngực, ý thức lơ mơ, da vàng xạm toàn thân, niêm mạc nhợt, tiểu màu đỏ sậm, bụng chướng, gan to.

Gia đình cho biết, trẻ lúc sinh nặng 3.500 gram. Sau sinh, thỉnh thoảng trẻ bị tiêu chảy, phân có bọt và đỏ xung quanh hậu môn, gia đình đã tự mua và cho trẻ uống, đắp thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Khoảng 3 ngày trước nhập viện, ngày trẻ ho, sốt, ho có đờm, khó thở khò khè. Gia đình lại dùng thuốc nam của thầy lang nấu cho mẹ và con uống, nhưng tình trạng bệnh ngày càng nặng, trẻ khó thở, tím tái toàn thân nên gia đình đưa trẻ vào Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn.

Tại đây, các bác sĩ khám phát hiện trẻ trong tình trạng nặng nên chuyển gấp đến Trung tâm Sản nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Bé trai 3 tháng tuổi nhập viện do suy đa tạng sau khi gia đình tự mua thuốc của thầy lang điều trị ho

ẢNH HỒNG HÀ

Trẻ vào viện trong tình trạng suy hô hấp nặng, nhiễm trùng, vàng da ứ mật, thiếu máu. Các bác sĩ đã khẩn trương cấp cứu, điều trị, chống suy hô hấp, trụy tim mạch, duy trì các chức năng sống.

Qua khám xét và tổng hợp các kết quả chụp, xét nghiệm, trẻ được chẩn đoán: suy hô hấp độ 3. Đáng lưu ý, kết quả chụp X-quang cho thấy phổi tổn thương rộng, tổn thương gan nặng (men gan tăng cao gấp 5 lần bình thường) kèm theo tình trạng ứ mật (chỉ số bilirubin tăng gấp 10 lần bình thường).

44% gia đình tự mua thuốc cho con

Các bác sĩ điều trị cho biết, sau 6 giờ vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, dù đã được khẩn trương hồi sức tích cực, bệnh nhi tiếp tục diễn biến nặng, nguy cơ tử vong cao do tổn thương phổi lan rộng, suy hô hấp, ô xy máu giảm thấp; trẻ bị sốc nhiễm khuẩn suy đa tạng với tình trạng vô niệu do nhiễm khuẩn nặng kết hợp ngộ độc thuốc nam.

Bệnh nhi được tiến hành siêu lọc máu liên tục loại bỏ các độc tố, các chất gây viêm, điều trị suy đa tạng; điều trị nhiễm khuẩn… Sau 6 ngày, bằng các biện pháp hồi sức tích cực, chăm sóc toàn diện, bệnh nhi ổn định, phổi đã hồi phục tốt, cai thở máy. Các chức năng sống hồi phục và ổn định hoàn toàn, bệnh nhi được ra viện hôm nay 30.10, sau 24 ngày điều trị.

Thạc sĩ, bác sĩ Cao Việt Hưng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (Trung tâm Sản nhi, Bệnh viện đa khoa Phú Thọ), cho biết một nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi T.Ư (Hà Nội) cho thấy, có đến 44% các gia đình tự ý đi mua thuốc điều trị khi con ốm.

Theo bác sĩ Hưng, trẻ nhỏ với hệ miễn dịch chưa hoàn thiện rất dễ mắc bệnh và tiến triển rất nhanh thành tình trạng nặng gây nguy hiểm đến tính mạng. Gia đình tuyệt đối không được chủ quan tự ý mua và dùng thuốc, đặc biệt là những loại thuốc nam không rõ thành phần, nguồn gốc và những mẹo dân gian được truyền miệng, vì có thể gây suy gan, suy thận cho trẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.