Cứu sống bé gái nguy kịch vì hóc cá lưỡi trâu

07/10/2013 17:20 GMT+7

(TNO) Ngày 7.10, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết bệnh viện này vừa cứu thành công bé H.L.T.Y (10 tháng tuổi, ở Khánh Hòa) bị nguy kịch do hóc cá lưỡi trâu.

(TNO) Ngày 7.10, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho biết bệnh viện này vừa cứu thành công bé H.L.T.Y (10 tháng tuổi, ở Khánh Hòa) bị nguy kịch do hóc cá lưỡi trâu.

Theo lời người nhà bé Y., khi đang chơi ngoài sân, Y. thấy trong thau có cá lưỡi trâu đang quẫy nên đến nghịch cá. Sau đó, bé Y. bắt cá bỏ vào miệng. Ngay lập tức, bé bị ho sặc sụa, tím tái. Người nhà thấy vậy, đã vỗ lưng rồi dùng tay móc miệng bé Y. để lấy dị vật ra, nhưng không được.

Y. được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Các bác sĩ tiến hành đặt nội khí quản cho bé và chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1.

Khi chuyển vào Bệnh viện Nhi đồng 1, Y. đã hôn mê, co gồng, phải thở máy. Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán Y. bị thiếu oxy não, tràn khí trung thất, tràn khí dưới da.

Sau hơn một tuần được chăm sóc tích cực tại phòng hồi sức, điều trị viêm phổi bằng kháng sinh bé Y. đã được cai máy thở và dần hồi phục.

Qua trường hợp này, bác sĩ Minh Tiến khuyến cáo, phụ huynh phải giám sát chặt chẽ trẻ nhỏ, không để trẻ chơi với các đồ vật, đồ chơi nhỏ, có nhiều mảnh, vì trẻ dễ lấy bỏ vào miệng. Khi cho trẻ ăn trái cây phải bỏ hột để tránh tình trạng trẻ bị hóc.

Bên cạnh đó, phụ huynh tuyệt đối không móc họng để lấy dị vật khi bé bị hóc vì cách này không những không lấy được dị vật mà còn đẩy nó vào sâu hơn, làm tổn thương, chảy máu các mô mềm xung quanh đường thở, tăng nguy cơ tắc nghẽn đường thở.

Hà Minh

>> Điều tra vụ một bệnh nhi 3 tuổi tử vong
>> Một bệnh nhi tử vong do bệnh tay chân miệng
>> Giải phẫu tử thi làm rõ bệnh nhi tử vong sau nội soi dạ dày
>> Khám miễn phí bệnh nhi dị tật bộ phận sinh dục
>> Phát hiện dòng vi khuẩn E.Coli kháng thuốc trên bệnh nhi
>> Nắng nóng, bệnh nhi tăng đột biến
>> Cứu sống bệnh nhi bị tay chân miệng nguy kịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.