Cứu sống bé gái bị túi phình mạch máu não hiếm gặp

Duy Tính
Duy Tính
19/12/2018 20:29 GMT+7

Túi phình mạch máu não ở trẻ em, đặc biệt ở trẻ nhỏ là bệnh lý cực kì hiếm gặp, nhiều trường hợp chưa rõ nguyên nhân.

Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 2 vừa can thiệp và điều trị thành công cho bệnh nhi mới 34 tháng tuổi bị xuất huyết não do vỡ phình mạch máu não.
Bé gái bị bệnh dị tật tim bẩm sinh (còn ống động mạch) và điều trị tại BV Nhi đồng 2. Sau khi được can thiệp dị tật ở tim thì bé bỗng lơ mơ, giảm tri giác, da tái xanh, đồng tử hai bên mất cân xứng.
Kết quả chụp CT scanner sọ não khẩn ghi nhận tình trạng xuất huyết dưới nhện lan tỏa. Các bác sĩ tiến hành hồi sức tích cực, chống phù não, đặt dẫn lưu não thất ra ngoài để giảm áp lực nội sọ và tri giác bé được cải thiện hơn.
Các bác sĩ nhận định bé có nguy cơ cao là do vỡ túi phình mạch máu não. Kết quả chụp mạch máu não xóa nền (DSA) để đánh giá cho thấy có túi phình ở động mạch não sau bên phải, túi phình này bể ra gây nên tình trạng xuất huyết.
Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định thực hiện can thiệp mạch. Tuy nhiên, vào ngày sau khảo sát lại các bác sĩ thấy túi phình to hơn kết quả khảo sát lần đầu vào có nguy cơ tái vỡ nếu không điều trị kịp thời.
Các bác sĩ đã dùng những ống thông, dây dẫn siêu nhỏ luồn vào mạch máu, tiếp cận được túi phình và bít tắc hoàn toàn túi phình bằng những vòng xoắn kim loại. Sau can thiệp, sức khỏe bé ổn định và phục hồi dần.
Theo bác sĩ, túi phình mạch máu não ở trẻ em, đặc biệt ở trẻ nhỏ là bệnh lý cực kì hiếm gặp nhưng rất dễ bỏ sót, không điều trị kịp thời. Nguyên nhân xuất hiện túi phình ở trẻ em vẫn chưa được hiểu rõ. Một số nguyên nhân gây túi phình thường gặp ở trẻ em như chấn thương, nhiễm trùng hoặc bệnh lý thành mạch bẩm sinh...
Can thiệp nội mạch trong điều trị các bệnh lý mạch máu não ở nhi vẫn là một thách thức đối với y học hiện tại, bởi còn nhiều khó khăn và hạn chế.
Tuy nhiên, BV Nhi đồng 2 đã tiến hành can thiệp và điều trị thành công nhiều trường hợp túi phình mách máu não và dị dạng động tĩnh mạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.