Cứu sống bé gái bằng kỹ thuật trao đổi khí không cần tim, phổi

06/10/2019 14:42 GMT+7

Trải qua liên tiếp hai đợt nhập viện điều trị viêm phổi nặng trước đó, bé T.N.P.L (30 tháng, ngụ Quận 4, TP.HCM) vẫn còn sốt cao liên tục, viêm phổi nặng, sốt co giật, suy hô hấp tiến triển, suyễn nặng.

Hôm nay (6.10), theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), bệnh nhi được chuyển từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (TP.HCM) đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) vào ngày 23.9, trong tình trạng sức thở của em đuối dần dù được hỗ trợ thông khí áp lực dương liên tục, dùng kháng sinh mạnh.
Trên phim X-quang cho thấy tổn thương phổi của bệnh nhi trắng xóa, không thể trao đổi khí thêm được nữa. Bệnh nhi được thở máy thông số cao.
Tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, tình trạng bé vẫn không được cải thiện và rơi vào trạng thái sốc, tụt huyết áp. Các bác sĩ tiên lượng tình trạng bệnh rất xấu, độ bão hòa ô xy trong máu chỉ còn 60%.
Bệnh nhi được chuyển vào Khoa Hồi sức tích cực. Sau hội chẩn khẩn cấp, các bác sĩ đã quyết định dùng kỹ thuật trao đổi ô xy màng ngoài cơ thể (ECMO) cho bệnh nhân. Đây là phương pháp trao đổi khí không cần tim, phổi, được sử dụng trong các bệnh lý nguy kịch của phổi khi mà tình trạng bệnh nhân không cải thiện dù đã được tiến hành các biện pháp hồi sức hô hấp tích cực.
Các bác sĩ chuyên gia của nhiều chuyên khoa liên quan đã được huy động khẩn để thực hiện ECMO cho bệnh nhi.
Sau khi được triển khai ECMO và theo dõi sát, tình trạng bé tiến triển tốt dần. Sau 8 ngày, bá được ngưng hết thuốc vận mạch hỗ trợ tuần hoàn, giảm đáng kể thông số thở máy và rút ống nội khí quản. Trên phim X-quang, phổi “trắng xóa” của bé lúc nhập viện đã được cải thiện đáng kể, thông khí tốt cả hai phổi.
Hiện bệnh nhân đã có thể tự thở. Bệnh nhi đang dần phục hồi.
Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Vũ Phượng Thy, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố: “Phương pháp ECMO được áp dụng cho những trường hợp bệnh nhân bị suy hô hấp nặng do tổn thương phổi hoặc trụy tim, suy tuần hoàn nặng đáp ứng kém hoặc không còn đáp ứng với các biện pháp hồi sức thông thường. Đây chính là biện pháp cuối cùng và là tia hy vọng cho những bệnh nhân đang cận kề cái chết”.
Được biết, đây là trường hợp trẻ viêm phổi nặng kèm suyễn, nguy kịch suy hô hấp cấp tiến triển đầu tiên được thực hiện ECMO tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố và tại một trung tâm nhi khoa tại miền Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.