Cứu sống bà lão bị thận lạc chỗ hiếm gặp, biến chứng nặng

Đình Tuyển
Đình Tuyển
20/02/2020 19:22 GMT+7

Các bác sĩ ở Cần Thơ vừa phẫu thuật thành công, cứu sống một ca sỏi thận hiếm gặp, bệnh nhân bị dị tật bẩm sinh thận lạc chỗ ở hố chậu biến chứng nặng, kèm nhiều bệnh lý phức tạp.

Ngày 20.2, bác sĩ chuyên khoa 2 (BS.CK2) Nguyễn Phước Lộc, Trưởng khoa ngoại Thận - Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các bác sĩ của khoa này vừa phẫu thuật thành công một trường hợp sỏi thận hiếm gặp ở vị trí thận lạc chỗ ở hố chậu.
Bệnh nhân là bà B.T.Đ (66 tuổi, ngụ quận Cái Răng, TP.Cần Thơ), nhập viện trong tình trạng đau hông trái, cơn đau ngày càng tăng, uống thuốc không giảm. Tiền sử bệnh nhân đau vùng hố chậu đã lâu nhưng không đi khám và điều trị.
Qua kết quả siêu âm và chụp CT-scan, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sỏi thận trái, thận trái lạc chỗ nằm trên vùng hố chậu, có biến chứng nhiễm trùng, đái tháo đường loại 2, tăng huyết áp, thiếu máu cục bộ cơ tim.
Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật lấy sỏi thận trái. Ê kíp phẫu thuật đã mổ và lấy ra khỏi thận trái bệnh nhân sỏi to kích thước 33x27 mm và bơm rửa ra nhiều nhiều sỏi bùn; cấy mủ làm kháng sinh đồ. Hiện tại tình trạng bệnh nhân ổn định, đi tiểu tốt, hết đau bụng, không sốt và chuẩn bị xuất viện.
Theo BS.CK2 Nguyễn Phước Lộc, thận lạc chỗ là một dạng dị tật bẩm sinh đường tiết niệu, do hậu quả của việc quá trình di chuyển của thận thời kỳ bào thai bị rối loạn, dẫn đến thận không ở đúng vị trí là vùng hạ sườn hai bên sau khi sinh ra.
Đây là một dị dạng hiếm gặp, đặc biệt, thận lạc chỗ trong hố chậu càng hy hữu hơn. Phần lớn bệnh nhân có thận lạc chỗ thường không có triệu chứng và được phát hiện đa số là tình cờ trong quá trình siêu âm thai nhi và khám sức khỏe tổng quát.
Thận lạc chỗ biểu hiện triệu chứng trên lâm sàng khi đã gây ra biến chứng như nhiễm trùng đường tiết niệu, tắc nghẽn đường tiết niệu, hay sỏi thận, trào ngược bàng quang niệu quản.
Các triệu chứng hay gặp nhất là đau bụng, sốt, tiểu máu, tiểu gắt buốt, khối u vùng bụng, tăng huyết áp và bí tiểu. Thận lạc chỗ nếu chưa xảy ra biến chứng thì có tiên lượng tốt và không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu xảy ra biến chứng thì cần phải được điều trị theo từng loại biến chứng cụ thể, như kháng sinh, tán sỏi, mổ lấy sỏi, phẫu thuật chỉnh sửa đường niệu, hoặc có trường hợp nặng phải cắt bỏ thận lạc chỗ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.