Cứu sống 2 bệnh nhân mổ tim bằng kỹ thuật cầu nối chủ - vành

Đình Tuyển
Đình Tuyển
19/01/2019 16:31 GMT+7

Lần đầu tiên tại ĐBSCL , các bác sĩ liên tiếp thực hiện thành công 2 ca mổ tim bằng kỹ thuật cầu nối chủ - vành , một trong những kỹ thuật mổ tim tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay.

Chiều 19.1, Ths.BS Lâm Việt Triều, Trưởng khoa Phẫu thuật tim, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật thành công 2 ca bằng kỹ thuật cầu nối động mạch vành dùng toàn động mạch tự thân.
Bệnh nhân là bà Ph.Th.Th (61 tuổi, ngụ huyện Tam Bình, Vĩnh Long) và ông Đ. V. L (60 tuổi, ngụ huyện Châu Thành A, Hậu Giang). Điều trùng hợp là cả hai bệnh nhân này đều nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau ngực trái dữ dội, chẩn đoán hội chứng vành cấp.
Kết quả chụp động mạch vành cho thấy cả hai đều bị hẹp nặng nhiều nhánh động mạch vành, hẹp nặng thân chung, động mạch vành trái và tắc động mạch vành phải; đồng thời đều có các yếu tố nguy cơ: tăng huyết áp, đái tháo đường nhiều năm, rối loạn chuyển hoá lipid.
Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật tim bằng kỹ thuật cầu nối chủ - vành cho hai bệnh nhân. Vật liệu làm cầu nối được lựa chọn lấy từ chính cơ thể của bệnh nhân gồm toàn động mạch ngực trong hai bên và động mạch vị mạc nối bên phải.
Ca mổ diễn ra thành công với sự hỗ trợ của ê kíp phẫu thuật tim của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), trực tiếp là PGS.TS Trần Quyết Tiến, Giám đốc Trung tâm tim mạch, Bệnh viện Chợ Rẫy, thực hiện theo chương trình chuyển giao kỹ thuật tim nâng cao của Bệnh viện Chợ Rẫy cho Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.
“Theo ghi nhận của chúng tôi thì đây là lần đầu tiên kỹ thuật cầu nối chủ - vành được thực hiện ở đồng bằng sông Cửu Long. Điều đặc biệt của kỹ thuật này là lựa chọn vật liệu làm cầu nối toàn là động mạch và ca phẫu thuật này được thực hiện khi tim vẫn hoạt động với sự trợ giúp của máy tuần hoàn ngoài cơ thể. Hiện nay ở Việt Nam cũng như trên thế thới, kỹ thuật trên cũng chính là kỹ thuật tiên tiến nhất trong phẫu thuật cầu nối động mạch vành”, bác sĩ Triều cho biết.
Cũng theo bác sĩ Triều, cả hai ca bệnh trên đều bị tổn thương phức tạp, nhiều nhánh động mạch vành và có nguy cơ tử vong rất cao nếu không can thiệp kịp thời. Ngoài ra, việc thực hiện kỹ thuật bắc cầu còn giúp bệnh nhân giảm bớt chi phí điều trị rất nhiều.
Cụ thể, nếu cả hai bệnh nhân trên cũng can thiệp đặt stent mạch vành sẽ phải sử dụng từ 5 - 6 stent, chi phí điều trị có thể lên đến khoảng 400 triệu đồng. Trong khi phẫu thuật bắc cầu mạch vành trên chỉ tốn khoảng 70 - 80 triệu đồng.
Theo y văn, phẫu thuật bắc cầu mạch vành mang lại hiệu quả cao hơn về lâu dài so với can thiệp bằng nhiều stent. Khả năng tái tưới máu cơ tim toàn bộ rất tốt.
Hiện tại, 4 ngày sau ca phẫu thuật, cả hai bệnh nhân đã hồi phục, được chuyển xuống khu hậu phẫu. Bệnh nhân tỉnh táo, có thể đi lại, ăn uống bình thường, huyết động ổn định. Dự kiến sẽ xuất viện trong vài ngày tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.