Cứu sản phụ bị chảy máu ổ bụng, đe dọa tính mạng mẹ và bé

Lê Lâm
Lê Lâm
25/04/2019 15:23 GMT+7

Thai nhi chèn ép khiến cục bướu ở gan vỡ, máu chảy đầy trong ổ bụng, nếu không phẫu thuật cấp cứu kịp thời tính mạng cả mẹ lẫn mẹ sẽ nguy kịch vì mất máu.

Sáng 25.4, Bệnh viện Âu Cơ (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết bệnh viện này vừa phối hợp với Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Đồng Nai cấp cứu kịp thời sản sản phụ bị chảy máu ổ bụng, đe dọa tính mạng mẹ và bé.
Trước đó, vào khoảng 7 giờ 40 phút ngày 24.4, sản phụ P.T.T.N (35 tuổi, ngụ P.Hố Nai, TP.Biên Hòa) nhập viện BV Âu Cơ trong tình trạng đau bụng nhiều vùng thượng vị, đang mang thai 37 tuần 4 ngày.
Qua thăm khám, siêu âm chẩn đoán, các bác sĩ nhận thấy ổ bụng sản phụ có dịch nên quyết định mổ gấp. Khi tiến hành mổ thì máu trong ổ bụng trào ra rất nhiều, các bác sĩ nhanh chóng bắt em bé ra, tìm vị trí máu chảy để chặn lại.
Theo đó, vị trí máu chảy là do gan bị một cục bướu, khi thai nhi lớn đã chèn ép khiến cục bướu này vỡ, máu chảy vào ổ bụng.
Nhận định đây là một ca khó nên BV Âu Cơ đã “cầu viện” BVĐK Đồng Nai. Ngay lập tức, BVĐK Đồng Nai cử một ê kíp xuống phối hợp xử lý. Sau gần 3 giờ phẫu thuật, ca mổ đã thành công, thai phụ được truyền 10 đơn vị máu.
Bác sĩ Trần Thị Anh Thơ, Trưởng phòng Sanh cấp cứu BV Âu Cơ, cho hay do cục bướu bị vỡ máu chảy nhiều nên nếu chậm trễ phẫu thuật thì rất nguy hiểm cho mẹ và bé vì mất máu nhiều. Lúc này không những thai nhi khó cứu sống mà tính mạng của thai phụ cũng nguy kịch.
Bác sĩ Anh Thơ khuyến cáo, để hạn chế những tai biến có thể xảy ra trong quá trình mang thai, thai phụ nên đi tầm soát, khám thai định kỳ để phát hiện những bất thường, nhằm theo dõi và xử lý kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.