Cứu sản phụ bị bệnh tim bẩm sinh nặng, mổ lấy thai cứu cháu bé

Đình Tuyển
Đình Tuyển
14/02/2020 20:35 GMT+7

Một sản phụ mang thai 39 tuần bị bệnh tim bẩm sinh nặng, nhập viện trong tình trạng nguy hiểm vừa được các bác sĩ (BS) ở Cần Thơ cấp cứu kịp thời . Một bé gái nặng 3 kg cũng chào đời an toàn.

Sáng 14.2, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết các BS bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho một sản phụ mắc bệnh tim bẩm sinh nặng kèm bệnh lý hen phế quản trong thời gian 15 phút.
Trước đó, trưa 12.2, Phòng Cấp cứu Sản, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp nhận bệnh nhân N.T.B.N (29 tuổi, ngụ xã Vĩnh Quới, huyện Ngã Năm, Sóc Trăng) được tuyến trước chuyển đến trong tình trạng mệt, nhịp tim 140 lần/phút, được chẩn đoán: thông liên nhĩ, tăng áp phổi nặng, mang thai 39 tuần.
Sản phụ N. có tiền sử bệnh tim là thông liên nhĩ và hen phế quản khoảng 2 năm trước nhưng không điều trị. Trong thời gian mang thai sản phụ thỉnh thoảng có những cơn mệt, hồi hộp và tự hết nhưng không đi khám chuyên khoa tim mạch.
Xác định đây là trường hợp bệnh nặng, bệnh viện đã hội chẩn cấp cứu nhiều chuyên khoa gồm Khoa Sản, Tim mạch, Hô hấp và Gây mê Hồi sức với chẩn đoán: con lần 2, thai 39 tuần, chuyển dạ sanh pha hoạt động, vết mổ lấy thai cũ sớm, ối vỡ sớm trên sản phụ có thông liên nhĩ kích thước to, tăng áp phổi nặng, hen phế quản. Bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cấp cứu về sản khoa với tiên lượng nặng, nguy cơ phẫu thuật cao.
Ê kíp phẫu thuật do tiến sĩ - bác sĩ Lâm Đức Tâm, Khoa Sản, bác sĩ chuyên khoa 2 (BS.CK2) Thái Đắc Vinh, Khoa Gây mê hồi sức đã tiến hành phẫu thuật lấy thai cấp cứu cho sản phụ.
Trong 15 phút, các bác sĩ đã đón bé gái nặng 3 kg, thực hiện da kề da và được chuyển ngay đến phòng dưỡng nhi chăm sóc. Sau mổ, bệnh nhân tỉnh, dấu hiện sinh tồn ổn định, đang được điều trị tại Khoa Sản.

Lưu ý cho người bệnh tim mang thai

Theo BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, nguy cơ biến chứng cho mẹ ở bệnh nhân tim bẩm sinh lên tới khoảng 12% (bao gồm các rối loạn nhịp tim, suy tim, tử vong).
Một thai kỳ ở người có tim bẩm sinh được xem là thai kỳ nguy cơ cao cho cả mẹ và thai nhi. Chính vì sự nguy hiểm của bệnh tim bẩm sinh cho cả mẹ và con, các phụ nữ trước khi dự định mang thai được khuyến cáo nên đi khám tầm soát các bệnh lý tim bẩm sinh một cách thường quy.
Nếu như phát hiện bệnh lý tim bẩm sinh, cần được BS đánh giá nguy cơ dự đoán của thai kỳ và khả năng mang thai, từ đó tùy từng trường hợp cụ thể sẽ được lên lịch theo dõi và làm xét nghiệm riêng biệt.
Những phụ nữ mắc bệnh tim trong thai kỳ, cần được BS tim mạch và BS sản khoa theo dõi chặt chẽ sức khỏe trong suốt quá trình mang thai.
Theo BS Phong, phụ nữ có bệnh tim mạch cần làm những việc sau đây khi chuẩn bị có thai và trong lúc mang thai: Khám tư vấn với bác sĩ chuyên khoa tim mạch và chuyên khoa sản ở bệnh viện tuyến trên trước khi mang thai: tư vấn về nguy cơ cho mẹ và con, cách theo dõi, chọn nơi sanh, theo dõi sau sanh và thay đổi thuốc phù hợp trong thai kỳ.
Tư vấn với chuyên gia về di truyền, làm các xét nghiệm di truyền để đánh giá nguy cơ di truyền cho con nếu mẹ có bệnh tim bẩm sinh hoặc bệnh tim có nguy cơ di truyền cho con.
Siêu âm tim, điện tâm đồ. Đo độ mờ da gáy khi thai 11-12 tuần. Siêu âm tim thai khi thai 19 - 22 tuần (xác định được 45% trường hợp tim bẩm sinh trong bào thai).
Siêu âm tim mẹ khi mang thai được 5 và 7 tháng để dự trù can thiệp tim mạch (nếu cần) trước sanh và chuẩn bị nơi sinh. Trong tháng cuối của thai kỳ, khám thai mỗi tuần.
Khi thai 36 tuần, khám BS chuyên khoa tim mạch để cho ý kiến về cuộc sinh: sinh thường hay sinh mổ, khi nào cần nhập viện. Trong lúc chuyển dạ, nếu tình trạng tim mạch nguy cơ cao hoặc không ổn định, cần phối hợp BS sản, BS tim mạch, BS gây mê hồi sức, BS nhi khoa để điều trị cho mẹ và chăm sóc cho em bé ngay khi ra đời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.