Cứu người xuyên biên giới

Duy Tính
Duy Tính
27/02/2019 08:00 GMT+7

5 giờ sáng chủ nhật (24.2), chuyến xe khách rời bến tại Q.5, TP.HCM và hơn 11 giờ sau đã có mặt tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia). Dược sĩ Lê Văn Thanh, Trưởng khoa Xét nghiệm Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh, xách ba lô vào bệnh viện.

Đây là một trong hàng trăm chuyến xe mà trong mấy năm qua dược sĩ (DS) Thanh cùng các đồng nghiệp tại bệnh viện (BV) Chợ Rẫy đi lại để đến với bệnh nhân (BN) Campuchia.
22 giờ ngày 24.2, chuyến xe cuối cùng từ TP.HCM đã đến Phnom Penh chở thêm y bác sĩ (BS) BV Chợ Rẫy, BV Hùng Vương (TP.HCM) “hội ngộ” cùng các đồng nghiệp trên nước bạn.

Vừa mổ vừa chuyển giao kỹ thuật

Sáng 25.2, tại phòng ăn khu chuyên gia ở BV này, các BS VN ăn sáng vội, khẩn trương vào việc.
Nam BN Von Savda (38 tuổi) đang chạy xe thì thấy nặng bụng nên đến BV Chợ Rẫy - Phnom Penh khám, được chẩn đoán bị thoát vị bẹn, ruột chui qua chỗ thoát vị, phải mổ khẩn để tránh tắc ruột, hoại tử. 10 giờ, BS Nguyễn Khắc Huy, Khoa Ngoại tiêu hóa, BV Chợ Rẫy rạch dao mổ trên BN. Vừa mổ, BS Huy vừa chuyển giao kỹ thuật mổ, kiến thức chẩn đoán cho phụ mổ là nam BS người Campuchia.
“Thoát vị bẹn là do bẩm sinh, chấn thương, hay quá trình lao động nên bẹn bị yếu..., dễ chẩn đoán nhầm lẫn với trào dịch tinh hoàn, xơ gan. Do vậy, sau khi khám lâm sàng cần siêu âm chẩn đoán. Nếu không mổ sẽ gây ruột hoại tử...”, BS Huy nói. Ca mổ của BS Huy kéo dài gần 2 tiếng đã thành công.
64 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 - 27.2.2019):Cứu người xuyên biên giới1
Bác sĩ Nguyễn Khắc Huy (trái) đang mổ cho bệnh nhân thoát vị bẹn tại BV Chợ Rẫy - Phnom Penh
Ở phòng mổ bên cạnh, BS Hoàng Lê Minh Hiền, Khoa Khám dịch vụ, BV Hùng Vương, cũng đang cẩn thận bóc tách khối u nhân xơ tử cung cho BN Mobf Phally (33 tuổi). Nữ BN này đau bụng nên đi khám, phát hiện có khối u nhân xơ tử cung lớn và u buồng trứng trái. Vừa mổ, BS Hiền cũng vừa chuyển giao kỹ thuật cho nam đồng nghiệp người Campuchia. Gần 1 tiếng bóc tách, BS Hiền đã lấy được khối u cho BN. Vội buông dao mổ xuống, BS Hiền lại qua phòng mổ khác để bóc tách khối u nang cho một BN khác.

Quý nhất, trân trọng nhất là các bác sĩ VN làm hết mình, chuyển giao kỹ thuật hết cho y bác sĩ Campuchia, họ không giấu nghề mà cầm tay chỉ việc cho anh em

BS Klot Sovanara, nguyên Trưởng khoa Cấp cứu, BV Chợ Rẫy - Phnom Penh

Trao đổi với PV Thanh Niên trong phòng mổ, BS Hiền nói đã đi nhiều đợt qua BV Chợ Rẫy - Phnom Penh, nhưng ngày 27.2 năm nay là ngày đặc biệt, đó không chỉ là ngày kỷ niệm ngành y VN trên đất bạn mà còn đỡ sinh cho một bé dự kiến chào đời sáng 27.2.
Chúng tôi rời phòng mổ đi lên các phòng bệnh nội khoa. Lúc này, trong một phòng bệnh, BS Nguyễn Thanh Hà, Khoa Tai mũi họng, BV Chợ Rẫy, đang hướng dẫn tập nói cho nam BN Thou Chamrong (61 tuổi), ông là diễn viên hài khá nổi tiếng ở Campuchia với nghệ danh San Mao.
Nghệ sĩ này nhiều tháng trước bị suy thận cấp, ngưng tim, được điều trị tại một BV lớn ở Campuchia. Rồi ông được chuyển ra nước ngoài điều trị và xuất viện sau đó. 20 ngày trước, ông cấp cứu tại BV Chợ Rẫy - Phnom Penh trong tình trạng mệt, khó thở, được chẩn đoán theo dõi đợt cấp bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) trên nền bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối... BN được mở khí quản để thở, đồng thời chuyển vào hồi sức để chạy thận và hiện chức năng thận đã được cải thiện. “Ông bị hẹp khí quản dẫn đến khó thở phải mổ cấp cứu. Nhưng trước khi mổ, BN hỏi tôi: BS ơi sau mổ có nói lại được không. Tôi cam kết là sẽ nói lại được”, BS Hà nói. “Chúng tôi sẽ trở lại BV Chợ Rẫy - Phnom Penh vì tôi tin tay nghề các BS VN”, diễn viên hài nói.
Dẫn chúng tôi vào khoa xét nghiệm (XN), chỉ những chiếc máy XN mới toanh, DS Lê Văn Thanh cho biết hiện mỗi ngày khoa làm từ 3.000 - 4.000 XN. Có những loại XN trước đây phải gửi về BV Chợ Rẫy, mất 1 - 2 tuần thì nay BV Chợ Rẫy - Phnom Penh đã làm được, như XN sinh học phân tử (PCR), XN siêu vi B, C; XN lao và trả kết quả trong ngày, giúp điều trị BN nhanh chóng, hiệu quả.
Hiện nay, BV Chợ Rẫy - Phnom Penh chuẩn bị triển khai XN kháng sinh đồ. Như vậy, mọi XN chẩn đoán bệnh tại BV đã đầy đủ, BN Campuchia không phải đi xa hơn.

Vun đắp tình hữu nghị

BV Chợ Rẫy - Phnom Penh là công trình hợp tác hữu nghị giữa TP.HCM và Phnom Penh. BV được khánh thành, đưa vào sử dụng tháng 1.2014. Hiện BV có hơn 310 nhân sự; trong đó có 63 BS của Campuchia, 15 BS VN thường trực (ngoài BV Chợ Rẫy còn có BS BV Hùng Vương, Từ Dũ). BV hiện có các chuyên khoa sâu ngoại thần kinh, chấn thương chỉnh hình, niệu, sản, tiêu hóa; nội tim mạch; mắt, tai mũi họng; nội soi, chẩn đoán hình ảnh, XN. Trang thiết bị y tế hiện đại gồm siêu âm, CT scanner, lọc thận... Mỗi ngày BV khám cho 280 BN, nội trú 80 BN, cấp cứu 15 BN và mổ 4 - 5 BN.
Người có thâm niên làm việc tại BV Chợ Rẫy - Phnom Penh phải kể đến BS Phạm Ngọc Ngươn (68 tuổi). Về hưu từ 8 năm trước, BS được mời qua làm tại BV từ năm 2013 rồi gắn kết đến nay. Ngần ấy thời gian tiếp xúc với BN người Campuchia, ông chỉ nói 2 từ: “Dễ thương”. Có những người khi biết BS Ngươn sang khám ở BV Chợ Rẫy - Phnom Penh thì họ không qua VN khám nữa mà tìm đến BS Ngươn. Cứ 2 tuần BS Ngươn lại về VN thăm gia đình 1 lần. Ông bảo sẽ làm ở đây, khám cho BN Campuchia, đến khi nào sức khỏe không cho phép nữa thì thôi.
DS Thanh thì tâm sự: “Hơn 2 năm tôi ở BV Chợ Rẫy - Phnom Penh, mọi việc ở nhà đều do bà xã lo. Cố gắng để giúp BV phát triển, vun đắp cho tình hữu nghị tốt đẹp giữa VN và Campuchia”.
Còn BS Trần Thanh Tùng, Giám đốc BV Chợ Rẫy - Phnom Penh hơn 2 năm nay, đồng thời kiêm nhiệm Khoa Huyết học, BV Chợ Rẫy, cứ thứ sáu về VN họp giao ban khoa thì chủ nhật trở lại Campuchia. Đây cũng là năm thứ 3 BS Tùng mừng ngày 27.2 tại Campuchia. “Ngày 27.2 ở đây, sáng anh chị em giao ban, chúc mừng nhau rồi tất cả làm việc. Chiều có bữa tiệc nhỏ với 14 - 15 người, nhưng ấm cúng để anh em vui”, BS Tùng chia sẻ.
Ở BV Chợ Rẫy - Phnom Penh, các BS VN không chỉ huấn luyện về lý thuyết, chuyên môn cho BS nước bạn mà còn hướng dẫn cả về cách trải drap giường, sắp xếp phòng ốc, y dụng cụ... Nói về đồng nghiệp VN, BS người Campuchia Seng Sam Ath (40 tuổi, Phó khoa Ngoại tổng quát, Trưởng đơn vị sản phụ khoa, BV Chợ Rẫy - Phnom Penh) nhận xét: “BS BV Chợ Rẫy có chuyên môn sâu, làm việc rất chuyên nghiệp. BS VN và y BS Campuchia rất gần gũi, thân tình như anh em. BS VN còn rất tận tình, hết lòng với BN”. Còn BS Klot Sovanara, nguyên Trưởng khoa Cấp cứu, BV Chợ Rẫy - Phnom Penh, tâm sự: "Quý nhất, trân trọng nhất là các BS VN làm hết mình, chuyển giao kỹ thuật hết cho y BS Campuchia, họ không giấu nghề mà cầm tay chỉ việc cho anh em".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.