Cứu người đàn ông bị đột quỵ não ở sân bay Tân Sơn Nhất

10/12/2020 17:34 GMT+7

Trong những ngày qua, một số bệnh nhân lớn tuổi, có tiền sử bệnh tim mạch, huyết áp bị đột quỵ não, đột quỵ tim.

Chiều 10.12, Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) cho biết bệnh viện vừa can thiệp thành công, cứu người đàn ông (52 tuổi) bị đột quỵ khi đang ngồi chờ bay tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo đó, gần 11 giờ ngày 8.12, khi đang ngồi chờ tại sân bay Tân Sơn Nhất thì người đàn ông đột ngột rối loạn tri giác, người nhà gọi nhưng không trả lời, cũng không biết gì nên được nhân viên y tế sân bay Tân Sơn Nhất sơ cứu, sau đó và đưa đến Bệnh viện Thống Nhất sau 2 giờ khởi phát.
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nói đớ, yếu người bên phải, thực hiện y lệnh lúc đúng, lúc sai. Khai thác bệnh sử, các bác sĩ được biết bệnh nhân có tiền sử và đang điều trị bệnh cao huyết áp. Bác sĩ nhận định, đây là một trong những yếu tố nguy cơ gây đột quỵ. Tình trạng bệnh nhân khá nặng và tiếp tục diễn biến xấu khi không tiếp xúc được, liệt hoàn toàn nửa người bên phải. Bệnh viện ngay lập tức đã kích hoạt và khởi động quy trình cấp cứu đột quỵ não cấp giờ vàng.
Các kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy bệnh nhân bị tắc mạch máu não, tắc động mạch lớn trong nội sọ.
Bệnh nhân được sử dụng phối hợp thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch và can thiệp nội mạch.
Hiện bệnh nhân tỉnh, hỏi biết, tri giác gần như về bình thường. Tay phục hồi 4/5, chân phục hồi 5/5, có thể cầm nắm đồ vật nhẹ, còn nói khó.
Theo bác sĩ, trong thời gian tới, bệnh nhân cần tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng và khảo sát thêm các yếu tố là nguy cơ gây đột quỵ... để điều trị kiểm soát và phòng ngừa tái đột quỵ.
Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Nga, Trưởng Khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Thống Nhất, cho biết theo thống kê, trung bình mỗi năm bệnh viện tiếp nhận khoảng 800 ca đột quỵ, trong đó khoảng 73% bị nhồi máu não, còn lại là xuất huyết não.
Theo bác sĩ Nga, những trường hợp nhồi máu não nếu nhập viện trong giờ vàng sẽ được điều trị tái thông. Tỷ lệ tái thông tại bệnh viện khoảng 8%, đạt được tiêu chuẩn vàng của Hội Đột quỵ Quốc tế. Trong 8% bệnh nhân được điều trị tái thông, có 20% được điều trị tiêu sợi huyết tĩnh mạch, 20% được can thiệp nội mạch và 60% được điều trị phối hợp, tùy theo đánh giá từng trường hợp.
Sau khi được tái thông, bệnh nhân tiếp tục được điều trị tại các khoa có liên quan để đánh giá các cơ chế bệnh sinh, yếu tố nguy cơ để dự phòng chống tái đột quỵ và phục hồi chức năng sau đột quỵ.
 
Hội Đột quỵ Thế giới đưa ra cách nhận biết các dấu hiệu người đột quỵ như sau:
F (Face): Phần mặt hoặc miệng đột nhiên bị méo.
A (Arms): Tay chân một bên đột nhiên như không có cảm giác.
S (speech): Đột nhiên nói ngọng hoặc không phát âm không rõ.
T (Time): Nhanh chóng ghi nhớ thời gian, lập tức đưa đến bệnh viện.
Theo bác sĩ Phương Nga, người dân cần biết và phát hiện các dấu hiệu bệnh nhân bị đột quỵ để đưa đến các đơn vị có chức năng can thiệp đột quỵ kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.