Cứu kịp thời thai nhi bị suy tim do sa dây rốn

Duy Tính
Duy Tính
31/01/2018 19:02 GMT+7

Ngày 31.1, Khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện (BV) đa khoa Xuyên Á TP.HCM cho biết khoa vừa cấp cứu thành công con cho sản phụ B.T.K (30 tuổi, ngụ huyện Trảng Bàng, Tây Ninh).

Trước đó, ngày 30.1, sản phụ nhập viện trong tình trạng thai con so 40 tuần, ngôi mông, ối vỡ, bị sa dây rốn, tim thai rời rạc, có khi đo không được. Theo bác sĩ thì đây là tình trạng cực kỳ nguy hiểm.
"Thai nhi có dấu hiệu suy thai cấp do sa dây rốn. Ngay lập tức BV báo động đỏ nội viện và bệnh nhân được chuyển lên phòng mổ cấp cứu khẩn cấp chỉ trong vòng 12 phút từ khi nhập viện", một bác sĩ cho hay.
Sau hơn 30 phút, các bác sĩ mổ lấy thai, bé trai cân nặng 3,2 kg. Tuy nhiên, tình trạng bé mạch yếu, da trắng bạch tái nhợt. Các bác sĩ đã hồi sức tích cực cho bé, ổn định tình trạng và tiếp tục theo dõi tại Phòng Hồi sức sơ sinh. Hiện tại, tình trạng sức khỏe của bé đã ổn định, hồng hào, bú tốt. Bé sẽ sớm được chuyển cho mẹ và gia đình chăm sóc.
Theo các bác sĩ, sa dây rốn là trường hợp cấp cứu hết sức nguy hiểm, dễ gây suy thai cấp khi mẹ chuyển dạ. Nếu không mổ cấp cứu lấy thai và hồi sức kịp thời thì nguy cơ thai nhi tử vong là rất cao. Sa dây rốn có thể xảy ra ở bất kỳ sản phụ nào. Vì thế, khi phát hiện sản phụ mắc sa dây rốn, cần được cấp cứu tại các bệnh viện chuyên khoa sản để xử lý nhanh chóng, tận dụng từng giây, từng phút giải cứu chèn ép rốn và lấy thai ra ngoài trong thời gian nhanh nhất.
Các bác sĩ khuyến cáo, đối với những sản phụ khi theo dõi thai định kỳ, nếu thấy có dấu hiệu bất thường như: đa ối, thai to, ngôi mông... thì nguy cơ sa dây rốn cao nên được theo dõi thường xuyên để cấp cứu và xử lý kịp thời giúp bảo vệ được thai nhi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.