Cứu kịp thời một bệnh nhân nước ngoài bị đột quỵ khi du lịch Việt Nam

18/02/2019 20:08 GMT+7

Đang du lịch ở Việt Nam, buổi sáng ngủ dậy, ông L.F.H (quốc tịch Malaysia) thấy yếu liệt nửa người trái, tay chân không cử động được. Bệnh nhân bị đột quỵ nhồi máu não cấp, đã được cấp cứu kịp thời, thoát cảnh tàn phế.

Hôm nay (18.2), người nhà bệnh nhân L.F.H (65 tuổi, quốc tịch Malaysia) cho biết ông H. đến Việt Nam du lịch. Buổi sáng bệnh nhân ngủ dậy thấy yếu liệt nửa người trái, tay chân không cử động được. Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Quốc tế City (TP.HCM) cấp cứu.
Qua thăm khám và hình ảnh chụp MRI sọ não, bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu não cấp giờ thứ 5.
Các bác sĩ đã quyết định điều trị thuốc tiêu sợi huyết truyền qua đường tĩnh mạch cho bệnh nhân.
Sau một giờ tiêm thuốc, sức cơ của bệnh nhân H. đã hồi phục gần hoàn toàn.
Hôm nay, bệnh nhân có thể đi lại, sinh hoạt, nói chuyện bình thường.
Theo bác sĩ Đào Thị Mỹ Vân, Phó giám đốc Y Khoa, Bệnh viện Quốc tế City: Đột quỵ do nhồi máu não cấp nặng nếu bệnh nhân sống sót thường sẽ để lại di chứng nặng nề, giảm chất lượng cuộc sống, là gánh nặng cho gia đình và xã hội.
Các biểu hiện của đột quỵ do nhồi máu não cấp bao gồm: yếu liệt nửa người khi thức dậy; thình lình yếu nửa người hay yếu một tay, một chân; méo miệng, nói khó; tri giác thay đổi…
“Khi thấy các dấu hiện trên, dù đang ở đâu, thân nhân bệnh nhân nên nhanh chóng liên hệ và chuyển bệnh nhân đến bệnh viện chuyên khoa gần nhất, có đơn vị đột quỵ và chức năng điều trị thuốc tiêu sợi huyết để điều trị kịp thời”, bác sĩ Vân khuyến cáo.
Điều trị thuốc tiêu sợi huyết khi có chỉ định đúng đắn và kịp thời sẽ giúp bệnh nhân hồi phục hoàn toàn, tránh di chứng bại liệt nặng nề trong quảng đời còn lại.
Nếu bệnh nhân được đưa đến bệnh viện chuyên khoa kịp thời, trong “thời gian vàng” (4,5 giờ kể từ khi xuất hiện triệu chứng đầu tiên) thì thuốc tiêu sợi huyết đạt tác dụng tối đa.
Đột quỵ gây ra do cục máu đông làm tắc nghẽn động mạch não, thuốc tiêu sợi huyết có tác dụng ly giải cục máu đông giúp tái thông động mạch não, phục hồi tưới máu não tức thời.
Tuy vậy thuốc tiêu sợi huyết có những tác dụng phụ nhất định, chỉ được sử dụng tại bệnh viện chuyên khoa có đủ trang thiết bị và nhân lực. Bệnh nhân cần phải được theo dõi sát trong và sau khi dùng thuốc nhằm kịp thời xử trí nếu có biến chứng xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.