Cứu kịp thời 3 mẹ con sản phụ bị tiền sản giật nguy kịch

Đình Tuyển
Đình Tuyển
12/03/2019 19:34 GMT+7

Một sản phụ mang song thai bị tiền sản giật nặng, kèm theo bệnh lý cơ tim chu sinh, phù phổi cấp, suy hô hấp cấp, suy thai vừa được các bác sĩ ở Cần Thơ cứu sống sau ca mổ kéo dài 15 phút.

Chiều 12.3, BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc phụ trách chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết sản phụ Đ. H. C (44 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) được người nhà đưa vào Khoa Cấp cứu của bệnh viện vào 9 giờ sáng 12.3 trong tình trạng rất nguy kịch.
Bệnh nhân đang mang song thai 7 tháng (tuần thứ 32 - PV), lúc nhập viện, bệnh nhân vật vã khó thở, da tím tái, ho khạc ra bọt hồng, lơ mơ, mạch nhanh…
Sau thăm khám, các bác sĩ đã hội chẩn khẩn cấp giữa các chuyên khoa, cấp cứu, gây mê, hồi sức tích cực, tim mạch, sản khoa.
“Dựa vào dấu hiệu lâm sàng, các xét nghiệm, các bác sĩ xác định đây là trường tiền sản giật rất nặng trên bệnh nhân song thai 32 tuần, kèm theo bệnh cơ tim chu sinh, phù phổi cấp, suy hô hấp cấp, suy thai… Phải mổ cấp cứu ngay, không thể chậm trễ bởi bệnh đang đe doạ tính mạng của cả mẹ và 2 thai nhi”, BS Phong nói.
Ngay sau đó, bệnh nhân được cho thở ô xy, sử dụng thuốc giãn mạch đường tĩnh mạch và thuốc vận mạch tăng sức co bóp cơ tim, sử dụng thuốc lợi tiểu đểu xử lý tình trạng phù phổi cấp trước.
Khoảng 40 phút sau khi nhập viện, bệnh nhân được đưa lên phòng mổ. Ca mổ do ê kíp Ths.BS Ngũ Quốc Vĩ và BSCK1 Chung Cẩm Ngọc (Khoa Sản) của bệnh viện thực hiện kéo dài 15 phút, đã đưa 2 bé gái cân nặng 1,7 kg và 1,5 kg ra khỏi bụng mẹ.
Ngay sau đó, 2 bé đã được chuyển sang Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ để chăm sóc tích cực tại Khoa Sơ sinh. Riêng sản phụ C., sau phẫu thuật được chuyển ra khu hồi sức sau mổ và tiếp tục được hội chẩn bệnh viện lần 2 giữa các chuyên khoa để tìm hướng điều trị tích cực nhất có thể.
Hiện tại, sản phụ C. đã qua cơn nguy kịch, các chỉ số sinh tồn đều tiến triển tốt, được theo dõi, điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức tích cực.
Nói thêm về trường hợp tiền sản giật này, BS Phong cho biết: “Đây là trường hợp bệnh lý song thai có bệnh lý nội khoa rất nặng. Điều may mắn là bệnh nhân ở khá gần bệnh viện nên đã được cấp cứu rất kịp thời. Với những ca bệnh khó như vậy, phải có sự phối hợp thật tốt giữa các chuyên khoa mới có thể giải quyết thành công”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.