Cứu cụ bà 72 tuổi mắc khối u hiếm gặp

Duy Tính
Duy Tính
18/06/2018 14:54 GMT+7

Ngày 18.6, Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á TP.HCM cho biết khoa này vừa phẫu thuật khối u tủy sống hiếm gặp trên bệnh nhân lớn tuổi V.T.H (72 tuổi, ngụ Bến Tre).

Trước đó, bệnh nhân được người nhà đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau cột sống thắt lưng dữ dội, hai tay tê, hai chân yếu liệt, không thể đi lại được.
Qua thăm khám và kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI), các bác sĩ chuyên chẩn đoán bệnh nhân có khối u trong ống sống ngoài tủy, lệch trái, ngang mức C5 đến C7 kèm thoái hóa cột sống cổ, thoái hóa đĩa đệm cột sống thắt lưng L3, S1/ hẹp ống sống. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật để loại bỏ khối u nhằm giải phóng chèn ép tủy.
Các bác sĩ nhận định, khối u tủy sống trên bệnh nhân lớn tuổi rất hiếm gặp. Tổn thương thường phức tạp nặng nề, gây ảnh hưởng đến chức năng vận động, sinh hoạt, giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân một thời gian dài. Thậm chí bệnh nhân có thể liệt hai chi do khối u chèn ép tủy.
Vì vậy, phẫu thuật lấy toàn bộ khối u và an toàn cho người bệnh là cần thiết.
Tuy nhiên, phẫu thuật lấy u tủy sống được đánh giá là phẫu thuật khó và phức tạp, đòi hỏi các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, cùng trang thiết bị hiện đại vì khi bóc tách khối u phải cẩn thận, tránh làm tổn thương thêm các tổ chức thần kinh lân cận.
Sau 4 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc tách toàn bộ khối u thành công. Hiện bệnh nhân tỉnh táo, sức cơ hai chân và hai tay được cải thiện. Dự kiến có thể tập vật lý trị liệu vận động và xuất viện trong vài ngày tới.
Các bác sĩ khuyến cáo, đối với bệnh nhân đau vùng cột sống, đau ngày càng tăng, điều trị nội khoa không đỡ, đi lại hạn chế thì nên đến các bệnh viện lớn có chuyên khoa ngoại thần kinh cột sống, sọ não để khám và điều trị kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.