Cứu cô bé bị co giật 100 lần mỗi giờ bằng 'cắt bỏ bán cầu trái'

Ngọc Quý
Ngọc Quý
01/04/2019 09:09 GMT+7

Chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp khiến cô bé 2 tuổi Khloe Guy ở Mỹ bị co giật đến 100 lần/giờ. Để điều trị, các bác sĩ phải cắt bỏ bán cầu não trái của cô bé. Nếu không, Khloe có thể bị liệt.

Khloe sống ở thành phố Jackson, bang Mississippi của Mỹ. Cô bé bị chẩn đoán mắc hội chứng Aicardi từ khi 3 tháng tuổi. Đây là dạng rối loạn di truyền hiếp gặp. Người bệnh bị thiếu các mô nối hai bán đầu não với nhau. Hậu quả là gây ra những cơn co giật không kiểm soát, theo Daily Mail.
Những bất thường trong não Khloe được phát hiện khi bé còn là thai nhi. Lúc mẹ của Khloe là cô Tamanda Richard mang thai được 4 tháng, các bác sĩ khi siêu âm đã thấy một khối u trong não thai nhi. Tuy nhiên, cô được bác sĩ trấn an là khối u có thể biến mất.
Thai kỳ diễn ra bình thường cho đến khi cô Richard sinh bé Khloe vào tháng 4.2017. Khloe bị cơn co giật đầu tiên khi chỉ mới 2 ngày tuổi. Cô Richard đã vô cùng kinh hãi. Những cơn co giật xảy đến ngày càng nhiều. Đến khi Khloe được 3 tháng tuối, cô bé bị đến 100 cơn co giật mỗi giờ.
Trong năm đầu đời, Khloe phải sử dụng đến 8 loại thuốc khác nhau để kiểm soát bệnh. Hầu như tuần nào cô bé cũng phải nhập viện cấp cứu.
Các bác sĩ không rõ nguyên nhân gây hội chứng Aicardi. Bệnh hầu như chỉ xảy ra ở nữ. Một số giả thuyết cho rằng có thể là do gien thiếu một nhiễm sắc thể X. Các triệu chứng của bệnh gồm mắt phát triển kém, mũi phẳng, hai bán cầu não chậm phát triển và phát triển bất đối xứng.
Các ghi chép y khoa cho thấy cả thế giới chỉ có khoảng 4.000 trường hợp, trong đó 1.000 người là ở Mỹ, theo Daily Mail.
Vào tháng 4.2018, các bác sĩ đã đề nghị thực hiện một ca phẫu thuật để điều trị triệt để bệnh. Theo đó, họ sẽ cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ vùng não ảnh hưởng từ bệnh, tức gần như toàn bộ bán cầu não trái. Trong khi đó, bán cầu não phải của Khloe vẫn khỏe mạnh.
Chỉ hai ngày sau ngày sinh nhật 1 tuổi, bé Khloe đã trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ bán cầu não trái. Ca phẫu thuật thành công và bé Khloe không còn bị co giật kể từ đó.
Hiện tại, Khloe đã 2 tuổi. Cô Richard cho biết cô không rõ là liệu con gái mình có thể học nói hay không. Tuy nhiên, cô bé hiện đã bắt đầu nói bập bẹ và có thể lăn cơ thể sang bên phải, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.