Cứu bệnh nhi bị hở thành bụng bẩm sinh, ruột sa ra ngoài

Lê Lâm
Lê Lâm
12/05/2020 08:19 GMT+7

Một bệnh nhi bị hở thành bụng bẩm sinh , ruột sa ra ngoài khoảng 30 cm. Ngay khi vừa sinh, bệnh nhi đã được các bác sĩ tiến hành mổ cấp cứu nhiều lần, đưa toàn bộ đoạn ruột vào trong ổ bụng an toàn.

Chiều 11.5, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết vừa tiến hành 2 ca phẫu thuật, cấp cứu thành công cho bệnh nhi N.N.T.V (ngụ xã Bình Minh, H.Trảng Bom, Đồng Nai) bị hở thành bụng bẩm sinh khiến ruột sa ra ngoài.
Bệnh nhi N.N.T.V được phát hiện hở thành bụng khi còn là thai nhi ở tháng thứ 3. Ngày 19.4 vừa qua, bệnh nhi N.N.T.V được sinh ra tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, ngay sau đó chuyển qua Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai để cứu chữa căn bệnh hở thành bụng.
Vì đoạn ruột sa ra ngoài khá dài, nếu được vào ngay sẽ gây tăng áp lực ổ bụng, nguy hiểm cho bệnh nhi nên các bác sĩ quyết định mở rộng thành bụng, đồng thời sử dụng túi vô trùng để đựng tạm thời đoạn ruột đó và mỗi ngày đưa đoạn ruột này vào một ít.
6 ngày sau, các bác sĩ tiến hành ca mổ thứ 2 và đã đưa tất cả đoạn ruột bị sa vào trong ổ bụng an toàn. Đến nay, sau hơn 20 ngày điều trị, sức khỏe bé đã tốt, bú được sữa, tiêu hóa tốt, có thể xuất viện trong vài ngày tới.
Bác sĩ Bùi Đình Hà (Khoa Ngoại tổng quát, người trực tiếp mổ) cho hay hở thành bụng là một căn bệnh hiếm gặp, tỉ lệ chỉ khoảng 5/10.000. Trong 3 năm qua, bệnh viện cũng chỉ tiếp nhận điều trị cho 4 ca hở thành bụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.