Cứu bệnh nhân có động mạch chủ bụng to bằng quả bưởi suýt vỡ

01/09/2017 11:27 GMT+7

Phình động mạch chủ bụng là một bệnh lý mạch máu nguy hiểm có thể tiến triển âm thầm trong nhiều năm. Túi phình mạch máu kích thước lớn có nguy cơ vỡ cao, đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Ngày 1.9, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á TP.HCM cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật cắt khối phình và ghép mạch máu nhân tạo điều trị phình động mạch chủ bụng cho bệnh nhân N.T.N (60 tuổi, ngụ huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang).
Trước đó, bệnh nhân được người nhà đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau bụng. Kết quả khám và chẩn đoán hình ảnh cho thấy bệnh nhân có khối phình động mạch chủ bụng rất lớn, đường kính lên đến 6 x 7 cm, kéo dài ngay dưới hai động mạch thận cho đến các động mạch chậu chung, nguy cơ vỡ đe dọa tính mạng.
Kết quả phẫu thuật cấp cứu ghi nhận khối phình đẩy lệch các cơ quan kế cận, thành khối phình rất mỏng và dễ rách. Các bác sĩ đã khống chế động mạch chủ - chậu, cắt bỏ khối phình, ghép mạch máu nhân tạo thay thế động mạch chủ bụng và hai động mạch chậu chung…
Các bác sĩ khuyến cáo người dân nên khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra phát hiện sớm các bệnh. Mặt khác, khi thấy có các triệu chứng như: Có khối ở vùng bụng đập theo nhịp mạch; khi đang theo dõi phình động mạch chủ bụng mà có triệu chứng đau bụng nhiều; hoặc đau bụng xuất hiện đột ngột… thì nên đến bệnh viện kiểm tra ngay để phát hiện, điều trị kịp thời...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.