Cứu bệnh nhân bị thủng dạ dày do lạm dụng thuốc đau khớp

Duy Tính
Duy Tính
27/06/2019 13:59 GMT+7

Thủng dạ dày là trường hợp cấp cứu ngoại khoa rất nguy hiểm, khả năng tử vong rất cao nếu như không được điều trị kịp thời và đúng cách.

Ngày 27.6, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á (Vĩnh Long) cho biết bệnh viện này vừa tiếp nhận bệnh nhân nam 60 tuổi trong tình trạng đột ngột đau bụng.
Bệnh nhân cho biết thời gian qua có uống thuốc giảm đau điều trị viêm khớp. Gần ngày nhập viện bệnh nhân đột ngột đau bụng, sau đó đau lan khắp bụng, bụng gồng cứng, khó thở. Bệnh nhân không dám cử động mạnh nên phải nhập viện.
Kết quả thăm khám và chẩn đoán hình ảnh cho thấy trong ổ bụng bệnh nhân có nhiều hơi tự do, có dịch ổ bụng, kèm theo đó hình ảnh lỗ thủng dạ dày với kích thước lớn.
Ngay lập tức, các bác sĩ chuyên khoa Ngoại tổng quát đã phối hợp với ê kíp gây mê hồi sức tiến hành phẫu thuật nội soi cấp cứu cho bệnh nhân.
Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ ghi nhận lỗ thủng dạ dày kích thước lớn - gần 2 cm. Các bác sĩ tiến hành rửa sạch dịch mủ và thức ăn bị tràn qua lổ thủng vào ổ bụng, đồng thời khâu lỗ thủng.
Sau mổ, bệnh nhân chỉ còn đau ít vùng vết mổ, hồi phục tốt, và không có biến chứng hậu phẫu gì khác.
Theo các bác sĩ, đây là một trong những ca bệnh khó khi mổ nội soi, vì tình trạng ổ bụng viêm nhiễm nặng, mỡ ổ bụng nhiều, lỗ thủng dạ dày lớn, nguy cơ xì dò cao.
Theo ghi nhận tại Bệnh viện đa khoa Xuyên Á, thời gian quan nơi này tiếp nhận nhiều ca bị thủng dạ dày, mà chủ yếu là trên bệnh nhân có uống thuốc giảm đau khớp, gây ra tình trạng viêm loét dạ dày và gây thủng dạ dày.
Bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân cần phải uống thuốc giảm đau khớp dưới sự thăm khám và hướng dẫn tận tình từ các bác sĩ. Không được uống theo thói quen là tự mua thuốc uống và dùng toa thuốc của người khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.