Cứu bé trai 6 tuổi bị nhồi máu não nguy kịch, gia đình từng 'xin cho về'

12/06/2020 15:57 GMT+7

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nguy kịch do nhồi máu não, có bệnh tim nặng, suy tim. Tưởng không thể điều trị được, gia đình đã xin cho về. Tuy nhiên, các bác sĩ “còn nước còn tát” đã giành lại mạng sống cho bệnh nhi.

Hôm nay (12.6), Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) thông tin: Bé trai N.M.T (6 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) có bệnh tim từ nhỏ. Bé đã được mổ chỉnh sửa tim 2 lần vào lúc 9 tháng tuổi và 18 tháng tuổi do tình trạng thông liên thất và không có lỗ van động mạch phổi.
Bệnh nhi nhập viện Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng ngất lịm, tri giác lơ mơ, yếu liệt nửa người bên phải.
Theo người nhà bệnh nhi, bé đang chơi bình thường thì bỗng ngã ngửa người ra sau, nôn ói và ngất lịm. Gia đình đưa bé vào cấp cứu tại bệnh viện tỉnh nhưng được đánh giá tình trạng nặng, nguy kịch nên chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2.
Tại Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Nhi đồng 2), sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bé bị nhồi máu não diện rộng bán cầu phải giờ thứ 22, có tổn thương thân não, suy tim, viêm phổi.
Bệnh nhi được cấp cứu và điều trị tích cực như thở máy, chống phù não, tiêm thuốc vận mạch, kháng sinh chống nhiễm trùng, truyền hồng cầu lắng.
Tuy nhiên, tình trạng bệnh nhi diễn tiến ngày càng xấu với tình trạng sốc nhiễm trùng, phù não khó kiểm soát, có nguy cơ tụt não. Bé có lúc mê sâu, đồng tử giãn.
Các bác sĩ đã hội chẩn bệnh viện và đánh giá bệnh nhi suy tim phải nặng, tiên lượng xấu.
Các bác sĩ đã giải thích tình trạng nặng, khó qua khỏi trong vòng 24 giờ của bệnh nhi với thân nhân và người nhà xin cho con được về.
Tuy nhiên, đánh giá lại tình trạng của bệnh nhi một lần nữa, bác sĩ chuyên khoa 1 Phạm Hoàng Minh Khôi (bác sĩ theo dõi ca bệnh) nhận định có thể “còn nước còn tát” cứu chữa nên thuyết phục gia đình để con tiếp tục điều trị.
Các bác sĩ đã cố gắng giành giật mạng sống cho bệnh nhi, tiếp tục chống phù não tích cực theo phương pháp nội khoa. Kết quả tri giác bệnh nhi cải thiện nhưng huyết áp giảm. Các bác sĩ đã cho truyền dịch, chỉnh vận mạch. Cuối cùng huyết áp của bệnh nhi cũng dần ổn định.
Sau đó, bé T. có cải thiện tri giác, đồng tử có khuynh hướng co lại. Qua thời gian điều trị, bệnh nhi đã giảm sốt, chân tay cử động, đáp ứng kích thích đau, có thể mở mắt khi có người gọi.
Bệnh nhi tiếp tục được điều trị hồi sức tim mạch và các di chứng.
Hiện nay, bé T. đã được cai máy thở, phần cơ thể bị liệt dần dần được cải thiện, có thể cử động chân tay, cầm nắm, ăn uống được, vận động cơ mặt đều hơn. Bệnh nhi tiếp tục được theo dõi và tập vật lý trị liệu, ổn định sức khỏe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.