Cứu bé trai 16 tháng tuổi bị viêm xoang ổ mắt to hơn quả trứng gà

11/08/2017 16:20 GMT+7

Chiều nay (11.8), Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM đã thông tin về trường hợp một bệnh nhi bị viêm mũi xoang gây biến chứng nặng nề nhất mà bệnh viện gặp phải trong 10 năm trở lại đây.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Hảo Hớn, Phó trưởng khoa Mũi xoang, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, bé trai (16 tháng tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận) 6 ngày trước khi nhập viện, mắt bé bỗng dưng bị đỏ, sưng.

Gia đình đưa bé đến bệnh viện tỉnh điều trị nhưng không giảm. Bệnh của bé ngày càng nặng, mắt phải sưng bít không nhìn được nữa.

Bé tiếp tục được đưa đến khám tại tại Bệnh viện Mắt TP.HCM và đã được chuyển viện qua Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM tiếp tục điều trị.

tin liên quan

Bác sĩ ơi: Bị viêm xoang cấp, có nên mổ?
Mấy hôm nay tôi nghẹt mũi, cảm thấy rất khó thở nên đi khám và được bác sĩ cho biết bị viêm xoang cấp. Bệnh này có điều trị triệt để được không? Có nên mổ không? Nhờ bác sĩ tư vấn giúp. Xin cảm ơn bác sĩ. (phamhongt002…@gmail.com)

Bác sĩ Hớn cho biết các kết quả thăm khám lâm sàng và xét nghiệm cho thấy bé bị viêm xoang ổ mắt, biến chứng gây áp xe nặng, ổ áp xe to hơn quả trứng gà. Được biết, trước đó vài tháng, bé có bị viêm mũi xoang nhưng điều trị không đầy đủ nên vẫn tái phát từng đợt.

Trước tình trạng nặng của bé, các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định phẫu thuật cấp cứu mở xoang hàm, sàn để dẫn lưu mủ trong ổ mắt.

“Bệnh nhi quá nhỏ tuổi nên phẫu thuật khá khó khăn. Hốc mũi của bé nhỏ kèm viêm tấy phù nề nên phẫu thuật qua nội soi rất khó. Mặc khác, hệ thống xoang của bé phát triển chưa hoàn chỉnh, rất nhỏ nên dễ gây tai biến trong phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu không dẫn lưu kịp thời trong vòng 24-48 giờ, bé có thể bị mù, nhiễm trùng huyết và đe dọa tử vong”, bác sĩ Hớn đánh giá.

tin liên quan

Dùng vàng trị ung thư
Vàng được xem là phương pháp mới chuẩn bị được tung vào cuộc chiến chống ung thư, với một số báo cáo cho thấy bụi vàng có thể hỗ trợ quá trình điều trị bệnh hiểm nghèo.

Cuối cùng, các bác sĩ đã tiến hành dẫn lưu mủ trong ổ mắt qua nội soi thành công.

Bác sĩ Trần Phan Chung Thủy, Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, cho biết đây là trường hợp viêm mũi xoang gây biến chứng nặng nề nhất và bệnh nhi cũng nhỏ tuổi nhất nhất mà bệnh viện xử trí trong 10 năm trở lại đây.

Theo bác sĩ Hớn, biến chứng ổ mắt do viêm xoang thường gặp ở trẻ em hơn người lớn và cần phải được điều trị kịp thời. Bác sĩ khuyến cáo, khi bé bị viêm mũi xoang, ba mẹ nên đưa bé đến bệnh viện chuyên khoa để được điều trị đầy đủ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.