Cuộc sống thành thị tác động tiêu cực đến trí não trẻ vị thành niên

24/05/2017 11:58 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy cuộc sống thành thị tác động tiêu cực đến trí não của trẻ vị thành niên, theo UPI.

Cuộc nghiên cứu được tiến hành trên 2.000 đối tượng 18 tuổi ở Anh và xứ Wales. Các đối tượng được phỏng vấn về những trải nghiệm của tình trạng loạn tâm thần, chẳng hạn như nghe tiếng nói chuyện trong đầu và có cảm giác hoang tưởng cực độ, kể từ tuổi 12.
Nhóm nghiên cứu của Cao đẳng Hoàng gia London và Đại học Duke nhận thấy những thiếu niên lớn lên tại các thành phố lớn dễ có khả năng báo cáo về những trải nghiệm loạn tâm thần hơn những người lớn lên ở các khu vực nông thôn.
“Phát hiện này nêu bật tầm quan trọng của những chiến lược phòng ngừa sớm nhằm làm giảm rủi ro loạn thần kinh cũng như khuyến nghị rằng trẻ vị thành niên sống trong những môi trường đầy rủi ro ở các thành phố nên được ưu tiên”, đồng tác giả nghiên cứu Helen Fisher nói.
Theo các chuyên gia, những điều kiện sống ở những khu vực nghèo và tội ác là những tác nhân chính làm tăng rủi ro.

Ở những trẻ em lớn lên ở những khu vực tồi tệ nhất và trẻ là nạn nhân của những tội ác đầy bạo lực, có đến 62% bị các triệu chứng loạn tâm thần. Tỷ lệ này cao hơn 3 lần so với trẻ sống ở những khu vực tốt hơn và không phải chứng kiến tội ác bạo lực (21%).
Những lý do này có thể giải thích tại sao trẻ vị thành niên ở các thành phố lớn chịu rủi ro loạn thần kinh tăng cao bao gồm phản ứng sinh học cao độ với stress, vốn có thể tác động đến dopamine trong não. Mức dopamine cao quá mức được xem là tác nhân gây ra những bệnh liên quan đến chứng loạn thần kinh, chẳng hạn như tâm thần phân liệt.
Cũng có thể trẻ vị thành niên lớn lên ở những khu vực tồi tệ có thể phát triển những phản ứng méo mó về tâm thần, chẳng hạn như ý thức thái quá về những mối đe dọa tiềm tàng và có cái nhìn tiêu cực về những dự định của người khác, vốn có thể dẫn đến tình trạng hoang tưởng.
Theo nhóm nghiên cứu, khoảng 70% người trưởng thành bị các vấn đề tâm thần trải nghiệm những dấu hiệu mắc bệnh đầu tiên trong giai đoạn vị thành niên.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Schizophrenia Bulletin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.