Cung ứng đủ vắc xin cho trẻ trong tiêm chủng mở rộng

Liên Châu
Liên Châu
30/04/2020 11:18 GMT+7

Bộ Y tế cho biết từ tháng 5 tới, vắc xin '5 trong 1' DPT-VGB-Hib (bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não do vi khuẩn Hib) sẽ chính thức sử dụng thay thế cho vắc xin DP.

Ngày 29.4, Bộ Y tế cho biết từ tháng 5 tới, vắc xin “5 trong 1” DPT-VGB-Hib (phòng 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não do vi khuẩn Hib) do Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) sản xuất, sẽ chính thức sử dụng thay thế cho vắc xin DPT (phòng 3 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván) cho trẻ 18 tháng tuổi trong tiêm chủng mở rộng (TCMR).
Ban điều hành TCMR khu vực và trung tâm y tế dự phòng, trung tâm kiểm soát bệnh tật 63 tỉnh, thành phố cần triển khai phổ biến cho cán bộ TCMR các tuyến về sử dụng vắc xin DPT-VGB-Hib (SII) cho đối tượng trẻ dưới 1 tuổi trong tiêm chủng thường xuyên (trước đây, các trẻ này tiêm vắc xin “5 trong 1” ComBE Five), đồng thời sử dụng vắc xin DPT-VGB-Hib (SII) cho đối tượng trẻ 18 tháng tuổi thay thế vắc xin DPT trong TCMR.
Dự án TCMR quốc gia (Bộ Y tế) cho biết sẽ đảm bảo cung ứng đủ vắc xin DPT-VGB-Hib (SII) sử dụng cho trẻ thuộc nhóm có chỉ định nêu trên. Các địa phương cần rà soát đối tượng trẻ chưa được tiêm đủ mũi vắc xin phòng bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não do vi khuẩn Hib, tổ chức tiêm bù cho các đối tượng trên để đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em đạt chỉ tiêu kế hoạch 95%, đảm bảo cho các trẻ được phòng bệnh hiệu quả.
Các địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát công tác tổ chức buổi tiêm chủng an toàn và phòng chống lây nhiễm virus SARS-CoV-2, tổng hợp báo cáo kết quả tiêm chủng và phản ứng sau tiêm theo quy định.
Theo Bộ Y tế, bạch hầu, ho gà, uốn ván là các bệnh rất thường gây biến chứng nguy hiểm cho trẻ nhỏ, thậm chí tử vong và dễ bùng phát thành dịch nếu trẻ không được tiêm vắc xin đầy đủ đúng lịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.