Cụ ông 'lười' uống thuốc điều trị rung nhĩ, phải phẫu thuật

Duy Tính
Duy Tính
06/07/2018 16:57 GMT+7

Ngày 6.7, Bệnh viện (BV) Nhân Dân 115 TP.HCM cho biết BV vừa phẫu thuật lấy huyết khối động mạch cánh tay phải cho cụ ông N.C (77 tuổi, ngụ Quảng Ngãi).

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh hiệu ổn, tay phải không còn tím, chỉ còn phù nhẹ cẳng bàn tay phải, mạch tay phải rõ.

Theo bác sĩ, ông C. có tiền căn nhồi máu não, tăng huyết áp, rung nhĩ được chẩn đoán từ năm 2015, được điều trị theo phác đồ nhưng ông uống thuốc điều trị không đều đặn.
Một hôm, ông C. đang làm việc thì đột ngột đau nhức, tím cẳng bàn tay phải. Ông nhập vào BV gần nhà, sau đó chuyển viện BV Nhân dân 115.
Tại đây, kết quả siêu âm mạch máu chi trên cho thấy ông C. bị thuyên tắc huyết khối động mạch cánh tay phải đoạn khuỷu và toàn bộ động mạch quay trụ bên phải. Chụp CT Scanner chi trên cho thất tắc hẹp động mạch cánh tay phải đoạn khuỷu và động mạch quay trụ đoạn 1/3 dưới cẳng tay.
Bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán bị tắc động mạch cánh tay phải do huyết khối trên nền bệnh rung nhĩ - xơ vữa động mạch - nhồi máu não cũ - tăng huyết áp. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật lấy huyết khối động mạch cánh tay phải, điều trị thuốc kháng đông, điều trị rung nhĩ.
Bác sĩ CK.II Dương Văn Mười Một, Phó trưởng khoa Phẫu thuật tim - lồng ngực mạch máu, BV Nhân Dân 115, cho biết rung nhĩ (hay còn gọi là rung tâm nhĩ) là một loại rối loạn nhịp tim. Bệnh xảy ra khi tim có hiện tượng một nhịp tim đập bất thường, hay còn gọi là loạn nhịp. Khi tim bị loạn nhịp, các cơ trông như đang rung thay vì co lại như thông thường.
Bác sĩ Một khuyến cáo, bệnh nhân có bệnh lý rung nhĩ cần điều trị thuốc thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ và tái khám đúng hẹn, không được tự ý ngưng thuốc.
Bệnh lý rung nhĩ dễ tạo thành huyết khối trong buồng tim, khi cục huyết khối di chuyển đến cơ quan nào thì gây biến chứng tắc nghẽn mạch máu tại cơ quan đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.