Cụ ông 84 tuổi tặng bà cụ hàng xóm một quả thận

Ngọc Quý
Ngọc Quý
01/06/2019 13:46 GMT+7

Cụ ông Frank Dewhurs (84 tuổi) đã trở thành người già nhất từng hiến thận ở Mỹ. Ông đã sang nhà bà cụ hàng xóm 72 tuổi, gõ cửa và nói sẽ tặng bà một quả thận.

Cụ bà may mắn này là Linda Nall. Bà bị bệnh lupus ban đỏ và đang suy thận. Cả hai cụ đều sống gần nhà nhau ở bang Texas (Mỹ), theo Fox News.
“Khi ông ấy nói rằng muốn cho tôi một quả thận, tôi đã bị sốc. Đó là điều hết sức tuyệt vời mà ông ấy đã làm cho tôi. Tôi vô cùng biết ơn”, bà Nall kể lại.
Dewhurs cho biết cụ hay tin người hàng xóm đang phải vật lộn với bệnh thận. Cụ đã trao đổi với vợ vả quyết định giúp đỡ bà Nall.
“Sau khi thực hiện một số kiểm tra, tôi biết mình phù hợp để hiến thận và rất vui khi được làm việc này”, cụ Dewhurs chia sẻ.
Ca phẫu thuật diễn ra tại Bệnh viện Houston Methodist ở thành phố Houston ở bang Texas. Trong thông cáo báo chí, bệnh viện không tiết lộ chi tiết thời gian diễn ra ca hiến tạng.
Thông thường, mọi người hay nghĩ rằng những người lớn tuổi thường khó hiến tạng.
Tuy nhiên, Bệnh viện Houston Methodist là nơi từng thực hiện những ca hiến và cấy ghép tạng cho những người từ 60 đến 80 tuổi, bác sĩ Hassan Ibrahim, Trưởng khoa Thận tại Bệnh viện Houston Methodist, cho biết.
Sau khi thực hiện đầy đủ các xét nghiệm, cụ Dewhurs hoàn toàn đủ sức khỏe để hiến thận dù đã 84 tuổi.
“Nếu tất cả mọi thứ đều phù hợp khi đã kiểm tra thì không có lý do gì ngăn người khác cứu mạng một ai đó. Năm 2018, nước Mỹ có 5 % những người hiến tạng trên 65 tuổi. Nếu càng có nhiều người lớn tuổi hiến tạng thì sẽ càng có ít người nằm trong danh sách chờ ghép tạng”, bác sĩ Ibrahim chia sẻ.
Cụ Ibrahim đã xuất viện 48 giờ sau ca phẫu thuật hiến tạng. Hiện tại, cụ đã có thể quay trở lại cuộc sống bình thường và tập luyện thể thao.
Trong khi đó, bà Nall dần hồi phục và cho biết sẽ sống hết mình với quả thận mình được tặng, theo Fox News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.