Cụ bà gặp nguy vì hóc xương heo 3 cạnh sắc nhọn

Đình Tuyển
Đình Tuyển
12/04/2021 14:33 GMT+7

Bất cẩn khi ăn súp xương heo hầm củ cải, cụ bà ở Cần Thơ đã rơi vào tình trạng nguy hiểm khi bị hóc mảnh xương to 3 cạnh, sắc bén trong thực quản.

Sáng 12.4, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho hay, các bác sĩ khoa Nội soi vừa can thiệp kịp thời lấy thành công dị vật xương heo 3 cạnh sắc nhọn ra khỏi thực quản của một cụ bà 68 tuổi .

Húp chén súp hầm củ cải, cụ bà gặp nguy vì hóc xương heo 3 cạnh

Trước đó, bệnh nhân L.K.T (68 tuổi ngụ Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng đau nhiều, nuốt khó, sưng đỏ vùng cổ. Bệnh nhân cho hay, một ngày trước khi nhập viện, bà ăn cơm trưa với súp nấu xương heo hầm củ cải. Do bất cẩn khi ăn nên bệnh nhân đã nuốt một mảnh xương heo lớn và hóc ngay ở vùng cổ. Dù đã cố gắng khạc xương ra nhưng không hiệu quả.
Tới sáng sớm hôm sau, bệnh nhân được người nhà đưa đến khám tại cơ sở y tế địa phương và được nội soi bằng ống soi cứng nhưng cũng không thể lấy được mảnh xương. Sau đó, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu.

Sau khi xác định được vị trí hóc xương trong thực quản bệnh nhân, các bác sĩ đã tiến hành nội soi ống mềm để lấy dị vật ra

Ảnh: Đình Tuyển

Sau khi chụp X-quang cột sống cổ xác định được vị trí dị vật, các bác sĩ đã tiến hành nội soi thực quản ống mềm có gây tê để lấy dị vật cho bệnh nhân. Quá trình soi, bác sĩ phát hiện dị vật là mảnh xương heo khá to có 3 cạnh sắc nhọn nằm ngay cơ thắt thực quản trên. Sau khoảng 10 phút, các bác sĩ dùng kìm gắp thành công dị vật.
Hiện tại, sau nội soi, bệnh nhân không sốt, hết đau cổ, nuốt không đau, không vướng.

Hiện tại, sau nội soi, bệnh nhân L.K.T không sốt, hết đau cổ, nuốt không đau, không vướng

Ảnh: Đình Tuyển

Theo BS.CK2 Bồ Kim Phương, Trưởng Khoa Nội tiêu hoá huyết học, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, hóc dị vật thực quản rất thường gặp, chủ yếu ở người cao tuổi và trẻ em. Khi hóc dị vật nếu phát hiện sớm, xử trí kịp thời sẽ không gây nguy hiểm nhưng cũng có không ít trường hợp đe dọa tới tính mạng bởi can thiệp quá trễ.
Cũng theo BS Phương, hóc dị vật thực quản rất đa dạng, thường gặp là hóc xương động vật như hóc xương cá, hóc xương gà, xương vịt… hoặc các hạt như hạt hồng xiêm, hạt vải rồi tới đồng xu, khuy áo, răng giả, tăm tre...
“Tuỳ theo dị vật mà thương tổn thực quản khác nhau; các dị vật sắc, nhọn như xương cá, gà, heo… dễ gây viêm tấy, áp xe thực quản, áp xe trung thất do thủng thực quản thậm chí có thể dẫn đến thủng động mạch chủ gây tử vong… nếu không được can thiệp kịp thời. Chính vì vậy, khi bị hóc dị vật nếu không thể tự khạc ra thì tốt nhất người bệnh cần đến cơ sở y tế để lấy dị vật càng sớm càng tốt, tránh chữa bằng mẹo, hay cố nuốt chửng vào đường tiêu hoá có thể gây nguy hiểm”, BS Phương nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.