Cứ 3 giây, siêu vi khuẩn mới giết chết 1 người vào năm 2050

28/05/2016 18:28 GMT+7

Cứ 3 giây trôi qua, siêu vi khuẩn kháng kháng sinh sẽ giết chết 1 người. Mỗi năm, thế giới sẽ chứng kiến 10 triệu người chết vì những căn bệnh thông thường. Kịch bản đen tối này có thể xảy ra vào năm 2050, theo Daily Mail.

Siêu vi khuẩn kháng kháng sinh có thể còn nguy hiểm hơn ung thư - Ảnh: Shutterstock

Con số 10 triệu người chết/năm do siêu vi khuẩn kháng thuốc vào năm 2050 còn nhiều hơn số người chết vì ung thư hiện nay. Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện mỗi năm có gần 8 triệu người chết vì ung thư.
Siêu vi khuẩn có khả năng kháng thuốc kháng sinh rất mạnh. Do đó, những căn bệnh thông thường như cảm cúm, sốt hay viêm nhiễm nếu do siêu vi khuẩn gây ra thì sẽ khiến người bệnh nguy kịch vì không có thuốc chữa.

Để ngăn chặn cuộc khủng hoảng do siêu vi khuẩn, chính phủ các nước phải chi thêm 37 tỉ USD cho nghiên cứu thuốc kháng sinh. Mục tiêu nhằm tạo ra những phương thuốc mới tiêu diệt siêu vi khuẩn, Daily Mail trích dẫn nghiên cứu của chuyên gia kinh tế hàng đầu ở Anh ông Jim O'Neill.
Nghiên cứu có ý nghĩa đặc biệt hơn khi mới đây, Mỹ xác nhận trường hợp đầu tiên mắc chủng siêu vi khuẩn có thể kháng mọi loại thuốc kháng sinh.
Ông O'Neill cũng cho biết từ năm 1987 đến nay, vẫn chưa có một loại kháng sinh mới nào được phát triển, trong khi vi khuẩn mới lại xuất hiệu hầu như mỗi năm. Ngành công nghiệp dược phẩm thế giới đang thất bại trong cuộc chiến chống siêu vi khuẩn kháng thuốc và cần sự giúp đỡ của chính phủ, ông nói thêm.

Khi khoa học bào chế được một loại thuốc kháng sinh mới để diệt vi khuẩn thì chúng cũng tìm cách thích nghi để sống sót. Một số vi khuẩn thành công và có khả năng kháng lại kháng sinh.
Do đó, các nhà khoa học luôn trong cuộc chiến với vi khuẩn kháng thuốc. Họ phải liên tục nghiên cứu để tạo ra kháng sinh mới nhắm tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.