Covid-19 không lây truyền qua sữa mẹ?

23/08/2020 05:47 GMT+7

Một nghiên cứu được công bố trên chuyên san JAMA cho thấy sữa mẹ không thể lây truyền vi rút Corona chủng mới ( SARS-CoV-2 ) gây bệnh Covid-19 cho trẻ sơ sinh.

Các nhà khoa học thuộc Đại học California San Diego và Đại học California Los Angeles (Mỹ) kiểm tra 64 mẫu sữa mẹ do Kho lưu trữ sinh học nghiên cứu về sữa mẹ của tổ chức phi lợi nhuận Mommy's Milk thu thập từ 18 phụ nữ mắc Covid-19 trên khắp nước Mỹ.
Mặc dù một mẫu sữa xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, các xét nghiệm tiếp theo cho thấy virus không thể nhân lên, và do đó không thể lây nhiễm cho trẻ bú sữa mẹ.
“Việc phát hiện virus không đồng nghĩa với việc lây nhiễm. Nó phải phát triển và nhân lên mới có thể lây nhiễm. Phát hiện của chúng tôi cho thấy bản thân sữa mẹ không phải là nguồn lây nhiễm cho trẻ sơ sinh”, đồng tác giả nghiên cứu - tiến sĩ Christina Chambers thuộc Đại học California San Diego giải thích.
Các khuyến cáo hiện nay để ngăn ngừa lây truyền Covid-19 khi cho con bú là rửa tay sạch sẽ và tiệt trùng dụng cụ bơm hút sữa sau mỗi lần sử dụng. “Một số phụ nữ nhiễm SARS-CoV-2 đã chọn không cho con bú sữa mẹ hoàn toàn. Chúng tôi hy vọng phát hiện của chúng tôi và các nghiên cứu trong tương lai sẽ giúp phụ nữ yên tâm cho con bú sữa mẹ. Sữa mẹ mang lại những lợi ích vô giá cho cả mẹ và con”, đồng tác giả nghiên cứu - Giáo sư Grace Aldrovandi tại Đại học California Los Angeles khẳng định.
Các nhà khoa học cũng nghiên cứu thử quy trình thanh trùng sữa thường được sử dụng trong các ngân hàng sữa mẹ có giúp diệt virus hay không. Họ thêm SARS-CoV-2 vào các mẫu sữa mẹ của hai người hiến tặng khác nhau không mắc bệnh Covid-19. Các mẫu sữa được làm nóng đến 62,5 độ C trong 30 phút và sau đó được làm lạnh ở 4 độ C. Sau khi thanh trùng, SARS-CoV-2 không được phát hiện trong cả hai mẫu sữa.
“Đây là một phát hiện rất tích cực đối với nguồn sữa hiến tặng, vốn rất cần thiết đối với nhiều trẻ sơ sinh, đặc biệt là những trẻ sinh non”, tiến sĩ Christina Chambers cho biết, đồng thời nói thêm cần có nhiều nghiên cứu hơn với số lượng mẫu sữa lớn hơn để xác nhận những phát hiện này.

Tổng hợp Covid-19 ngày 22.8: Nỗi lo từ những bệnh nhân là tiểu thương ở chợ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.