Covid-19 có thể gây rối loạn thính giác và thăng bằng

Ngọc Quý
Ngọc Quý
18/06/2021 13:07 GMT+7

Covid-19 gây ra rất nhiều biến chứng, từ mất vị giác đến suy hô hấp , thậm chí kéo dài suốt nhiều tháng. Mới đây, các nhà khoa học lại phát hiện biến chứng mới ảnh hưởng đến thính giác và tiền đình của cơ thể.

Covid-19 có khả năng gây viêm nhiễm ở nhiều nơi trên cơ thể, từ mô phổi đến mô thần kinh. Do đó, bệnh có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe đã mắc trước đó, theo Eurekalert.
Trong một cuộc họp mới đây của Hiệp hội Âm học Mỹ (ASA), các nhà khoa học đã tiết lộ những bằng chứng mới cho thấy Covid-19 có thể gây rối loạn thính giác và tiền đình, khiến người bệnh bị mất cảm giác thăng bằng.
Tình trạng viêm nhiễm có thể làm hỏng các đường dẫn truyền thần kinh của thính giác và hệ tiền đình. Hiện tượng này cũng tương tự như cách mà Covid-19 ảnh hưởng đến thần kinh khứu giác và vị giác, nhà khoa học Colleen Le Prell thuộc Đại học Texas tại Dallas (Mỹ) cho biết.
Ngoài ra, những căng thẳng vì phải chịu lệnh phong tỏa có thể tác động tiêu cực đến thính giác. Điều này đặc biệt đúng với những người bị ù tai sau khi phải ở nhà vì phong tỏa.
Ngoài ra, việc sử dụng một số loại thuốc cũng gây ảnh hưởng đến thính giác ở bệnh nhân mắc Covid-19. Tại Mỹ, các bác sĩ từng sử dụng thuốc chloroquine và hydroxychloroquin để điều trị và phòng ngừa Covid-19.
Thuốc này cũng được cho là có thể gây tác dụng phụ lên thính giác, đặc biệt là ở những bệnh nhân có vấn đề về thận. Khi thận không hoạt động tốt, thuốc sẽ không được chuyển hóa và đào thải hiệu quả. Tình trạng này khiến thuốc vẫn còn đọng lại trong cơ thể và tăng nguy cơ xuất hiện tác dụng phụ đến thính giác, theo Eurekalert.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.