Covid-19 có thể gây đột quỵ

Ngọc Minh Khuê
Ngọc Minh Khuê
25/04/2020 10:17 GMT+7

Các bác sĩ tại nhiều bệnh viện ở Mỹ phát hiện các bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 bị đông máu bất thường.

Các cục máu đông có thể di chuyển đến tim hoặc phổi, tạo ra tắc nghẽn trong tĩnh mạch, dẫn đến đột quỵ, đau tim và nhiều vấn đề nghiêm trọng khác.
Theo Business Insider, hệ thống dữ liệu của mạng lưới chăm sóc y tế Northwell Health (New York, Mỹ) ghi nhận khoảng 40% bệnh nhân Covid-19 tử vong đều gặp phải tình trạng đông máu hoặc lên cơn đau tim đột ngột.
Báo cáo của hệ thống y tế Mount Sinai (New York) ngày 23.4 cho thấy hiện tượng đột quỵ xảy ra ở các trường hợp bệnh nhẹ đến trung bình, nằm trong độ tuổi từ 30 - 40. Đây là độ tuổi hiếm xảy ra tình trạng đột quỵ do tắc mạch máu não.
“Vi rút làm đông máu trong các động mạch lớn, dẫn tới đột quỵ nghiêm trọng. Chúng tôi quan sát thấy tỷ lệ đột quỵ ở bệnh nhân trẻ tuổi đã tăng gấp 7 lần trong hai tuần. Hầu hết bệnh nhân không có tiền sử bệnh lý, nhiễm bệnh với triệu chứng nhẹ”, bác sĩ Thomas Oxley, khoa phẫu thuật thần kinh tại Mount Sinai, chia sẻ.
Trước đó, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Massachusetts cũng nhận định Covid-19 có thể gây ra đông máu bất thường.
Theo nghiên cứu công bố tạp chí của Đại học Tim mạch Mỹ ngày 15.4, tiến sĩ Jeffrey Laurence cùng các đồng nghiệp tại Trung tâm y tế Weill Cornell (New York) đã tìm thấy cục máu đông trong phổi ở hai bệnh nhân Covid-19 đã tử vong.
Nhiều bệnh nhân khác cũng xảy ra trường hợp tương tự. Gần 30 chuyên gia quốc tế nghiên cứu và kết luận bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 có thể bị đông máu, song vẫn chưa tìm được nguyên nhân.
Tại Hà Lan, hơn 20% trong số 184 người điều trị Covid-19 trong phòng chăm sóc tích cực bị đông máu. Kết quả nghiên cứu tương tự tại Trung Quốc cho thấy 25% bệnh nhân nặng gặp hiện tượng này.
Theo Reuters, Trung tâm y tế Beth Israel Deaconess (Boston, Mỹ) bắt đầu một thử nghiệm lâm sàng loại thuốc chống đông máu đối với bệnh nhân Covid-19 nặng từ đầu tháng 4.2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.