Công ty Nhật thu hồi thực phẩm đông lạnh nghi nhiễm thuốc trừ sâu

08/01/2014 10:30 GMT+7

(TNO) Đài NHK (Nhật Bản) ngày 7.1 đưa tin hơn 350 người đã nhiễm bệnh trên khắp Nhật Bản sau khi ăn những sản phẩm đông lạnh có thể đã bị nhiễm thuốc trừ sâu.

>> Thảo dược Trung Quốc nhiễm thuốc trừ sâu

 
Các sản phẩm đông lạnh của Maruha Nichiro Holdings. Ảnh: AFP

Hãng thực phẩm Maruha Nichiro Holdings đã bắt đầu thu hồi 6,4 triệu hộp thực phẩm đông lạnh từ ngày 29.12.2013. Hãng này cho biết họ đã phát hiện một số sản phẩm bị nhiễm thuốc trừ sâu ở mức cao. Công ty đã nhận được hàng trăm ngàn cuộc gọi than phiền về vấn đề trên.

NHK cho biết thông tin từ các chính quyền địa phương cho thấy 356 người đã bị nôn mửa, tiêu chảy và các vấn đề khác sau khi dùng những mặt hàng thuộc diện thu hồi, bao gồm một loạt sản phẩm như pizza đông lạnh, croquette (miếng khoai tròn bọc bằng vụn bánh mì và rán mỡ), và mì lasagna.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ việc dùng những sản phẩm trên có là nguyên nhân trực tiếp gây ra những bệnh vừa kể hay không, theo NHK.

Maruha Nichiro cho biết cho đến nay họ đã thu hồi 1,1 triệu hộp thực phẩm nói trên. Tuần trước, hãng này đã đưa ra lời xin lỗi chính thức và khuyến cáo người tiêu dùng không ăn những sản phẩm bị ảnh hưởng. Cảnh sát đang điều tra làm thế nào mà các mặt hàng trên lại bị nhiễm thuốc trừ sâu malathion, được cho là cao hơn 2,6 triệu lần so với mức cho phép.

Các sản phẩm nhiễm bẩn được sản xuất tại một nhà máy ở tỉnh Gunma, miền bắc Nhật.

Malathion là loại thuốc trừ sâu được dùng trong canh tác và làm vườn, và cũng có tác dụng diệt bọ chét trên động vật và người. Ở những hàm lượng cao vừa đủ, nó có thể gây chết người, theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Mỹ.

Hiện chưa có báo cáo về những ca bệnh đe dọa đến tính mạng từ các sản phẩm của Maruha, nhưng vụ nhiễm bẩn trên đã làm giảm thêm lòng tin của người tiêu dùng Nhật vốn đã bị sứt mẻ sau nhiều vụ bê bối khác về chất lượng thực phẩm, theo hãng tin AP

Trùng Quang

>> Mỹ, Trung Quốc thu hồi thực phẩm nhiễm khuẩn
>> Thu hồi thực phẩm chức năng chứa tân dược

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.