Công thức dinh dưỡng 4-5-1 phòng bệnh Covid-19

0 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Để tăng cường sức khỏe nhằm phòng bệnh Covid-19, mọi người được khuyến cáo cần chú ý chế độ dinh dưỡng tốt. Đặc biệt, Bộ Y tế khuyến khích người dân áp dụng công thức dinh dưỡng 4-5-1 vào bữa ăn hằng ngày.
Cân bằng dinh dưỡng là chìa khóa để tăng cường sức đề kháng  /// Shutterstock Cân bằng dinh dưỡng là chìa khóa để tăng cường sức đề kháng - Shutterstock
Cân bằng dinh dưỡng là chìa khóa để tăng cường sức đề kháng
Shutterstock
Theo Bộ Y tế, một trong những biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả là người dân cần thực hiện chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý và xây dựng lối sống lành mạnh. Đây là thói quen có lợi cho sức khỏe để đẩy lùi dịch bệnh.
Công thức dinh dưỡng 4-5-1 được Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể để tăng cường sức khỏe trong mùa dịch như sau:

Chế độ ăn cân đối 4 yếu tố

Trong chế độ ăn hằng ngày, cần chú ý cân đối 4 yếu tố, bao gồm:
- Cân đối giữa 3 nhóm chất sinh năng lượng là: carbohydrate, protein và lipid.
- Cân đối về protein: giữa đạm động vật và thực vật.
- Cân đối về lipid: giữa lipid động vật và lipid thực vật.
- Cân đối về vitamin và khoáng chất.

Có ít nhất 5 trong 8 nhóm thực phẩm

- Nhóm lương thực: gạo, bột mì.
- Nhóm hạt các loại.
- Nhóm sữa và các chế phẩm từ sữa.
- Nhóm thịt các loại, cá và hải sản.
- Nhóm trứng và các sản phẩm từ trứng.
- Nhóm củ quả màu vàng, da cam, rau xanh thẫm.
- Nhóm rau củ quả khác.
- Nhóm dầu ăn, mỡ các loại.

Dinh dưỡng 1 ngày phải cân đối, an toàn

Một bữa ăn hoặc dinh dưỡng trong một ngày cần sự hài hòa giữa các nhóm chất và thực phẩm. Bên cạnh đó, mọi người cần lựa chọn thực phẩm an toàn, kể cả thực phẩm tươi sống và thực phẩm công nghiệp, chế biến sẵn.
Đặc biệt, khi lựa chọn thực phẩm công nghiệp, người dân cần lưu ý:
- Chọn thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nên chọn sản phẩm từ các nhà sản xuất uy tín, có quy trình sản xuất minh bạch đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.
- Chọn sản phẩm có bao bì in rõ thông tin về thành phần nguyên liệu và hạn sử dụng; có công bố chất lượng đầy đủ.
Khi mua thực phẩm, người tiêu dùng nên đọc kỹ thông tin về giá trị dinh dưỡng của thực phẩm trên bao bì và chú ý đến hạn sử dụng. Đặc biệt, không nên tích trữ nhiều thực phẩm để luôn sử dụng được sản phẩm tươi mới, không sử dụng thực phẩm đã quá hạn.
Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, cân bằng dinh dưỡng là chìa khóa để mọi người tăng cường sức đề kháng. Bên cạnh đó, cần tăng cường vận động và giữ gìn vệ sinh cá nhân cũng như môi trường sống. Đây là các biện pháp hiệu quả để phòng chống nhiều bệnh tật nói chung và cả Covid-19.

Vận động 30 phút mỗi ngày

Bộ Y tế khuyến cáo, mỗi người dân nên thường xuyên vận động, tập thể dục thể thao tại nhà, giúp phòng bệnh hiệu quả. Trong đó, chỉ cần tập vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày bằng bất cứ cách nào, loại hình thể thao nào mà bạn thích như: nhún nhảy theo các bài hát yêu thích, tích cực đi lên xuống cầu thang, tập yoga nhẹ nhàng hoặc các bài tập tạ nặng giúp “đốt” mỡ thừa, săn chắc cơ.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU