Công dụng ít ai biết của đậu cô ve

21/01/2018 14:30 GMT+7

Với hàm lượng dưỡng chất và có dược tính cao, đậu cô ve không thể thiếu trong chế độ ăn uống phòng ngừa bệnh tật.

Đậu cô ve giàu chất xơ, protein, các vitamin A, C, K, B6 và a xít folic. Đây cũng là nguồn dồi dào chất sắt, can xi, mangan, kali và chất đồng.
Ăn đậu cô ve giúp bổ sung chất sắt vì có hàm lượng cao gấp đôi cải bó xôi. Chất sắt giúp cơ thể vận chuyển khí ô xy từ phổi đến các tế bào khắp cơ thể. Nếu cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng, cần thêm đậu cô ve vào thực đơn. Chất sắt còn giúp tăng khả năng sinh sản, theo nghiên cứu của Trường Y Harvard (Mỹ).
Hàm lượng cao can xi và chất chống ô xy hóa flavonoid trong đậu cô ve tăng cường sức khỏe tim mạch, theo trang tin Medicalnewstoday. Những chất này cũng có đặc tính kháng viêm cao, từ đó làm giảm hoạt động huyết khối trong tế bào và ngăn ngừa các cục máu đông trong động mạch.
Đậu cô ve rất giàu carotenoid chặn thoái hóa điểm vàng, vốn là nguyên nhân làm giảm thị lực. Đậu cô ve cũng giàu lutein và zeaxanthin, giúp bảo vệ mắt và tăng thị lực ban đêm.
Đẩy lùi ung thư ruột kết là công dụng khác của đậu cô ve. Nguồn phong phú chất xơ trong đậu cô ve ảnh hưởng tích cực đến hệ tiêu hóa. Chất xơ kích thích tiêu hóa và thúc đẩy nhu động ruột, do đó ngăn ngừa ung thư ruột kết, giảm các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, loét lở dạ dày và bệnh trào ngược a xít.
Lượng can xi dồi dào trong đậu cô ve ngừa loãng xương. Đậu cô ve cũng chứa vitamin K và A thúc đẩy sức khỏe xương và ngừa mất chất xương.
Ngăn ngừa nhiễm trùng nhờ đậu cô ve chứa một số vitamin như niacin và thiamine. Vitamin B và vitamin C có trong đậu cô ve cũng là những chất dinh dưỡng quan trọng trong việc đẩy lùi bệnh nhiễm trùng tấn công cơ thể.
Đối với thai phụ, đậu cô ve không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng vì là nguồn phong phú chất sắt và folate - một chất khoáng rất hữu ích cho việc phân chia tế bào và tổng hợp ADN. Bổ sung đậu cô ve trong giai đoạn mang thai cũng giúp ngừa khuyết tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh.
Ăn đậu cô ve giúp giảm cân nhờ chúng chứa rất ít calo, cholesterol và chất béo bão hòa. Chính lượng lớn chất xơ cũng giúp cải thiện quá trình trao đổi chất và ngăn ngừa đầy hơi, do đó giúp bạn kiểm soát được trọng lượng.
Thổi bay chứng trầm cảm nhờ folate trong đậu cô ve ngừa tích tụ quá nhiều homocysteine trong cơ thể. Dư thừa homocysteine có thể ngăn cản máu và những dưỡng chất khác lên não bộ, từ đó can thiệp vào quy trình sản sinh các hóc môn tạo sự hưng phấn, thư thái. Đây cũng là những chất giúp điều chỉnh tâm trạng, giấc ngủ và sự ngon miệng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.