Công dụng của khoai lang

09/04/2017 09:12 GMT+7

Không chỉ là thực phẩm quen thuộc, khoai lang còn là vị thuốc trị được nhiều bệnh.

Giá trị dinh dưỡng cao. Trong củ khoai lang bao gồm một lượng lớn tinh bột, các a xít amin, beta carotene, vitamin C, B1 và hơn 10 loại nguyên tố vi lượng cần thiết cho sức khỏe con người như can xi, phốt pho, kẽm, sắt, ma giê, natri, ka li... Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng gọi khoai lang là một trong những loại thực phẩm cân bằng dinh dưỡng tốt nhất.
Kích thích tiêu hóa, trị táo bón. Khoai lang chứa rất ít chất béo, không có cholesterol, nhiều chất xơ nên có tác dụng giúp nhuận tràng, phòng ngừa bệnh táo bón. Ăn khoai lang ở mức độ vừa phải rất có lợi cho hệ tiêu hóa vì thành phần vitamin C và các a xít amin giúp kích thích nhu động ruột, làm quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên dễ dàng hơn.

tin liên quan

7 điều không nên làm khi bị táo bón
Táo bón xảy ra khi chúng ta ít vận động cơ thể, bị mất nước, tiêu hóa và chế độ ăn uống kém… Táo bón là một bệnh tiêu hóa có thể gây bực bội, đau đớn…
Giúp sáng mắt. Khoai lang rất giàu beta carotene. Một củ khoai lang cỡ vừa thường chứa hơn 200% nhu cầu beta carotene hằng ngày. Beta carotene là một chất dinh dưỡng quan trọng được chuyển hóa thành vitamin A, beta carotene sẽ giúp cho hệ miễn dịch và đôi mắt luôn sáng và khỏe mạnh.
Bảo vệ tim. Vitamin B6 và ka li trong khoai lang là hai loại chất dinh dưỡng rất tốt cho tim. Vitamin B6 là loại vitamin quan trọng giúp phá vỡ homocysteine - loại a xít amin có thể gây bệnh tim. Ngoài ra, ka li cũng có tác dụng hỗ trợ quá trình trao đổi chất của tim, giúp tim luôn khỏe mạnh.
Chống viêm nhiễm. Các mẹ bầu trong thời kỳ mang thai thường dễ mắc các bệnh viêm nhiễm. Nguyên do sức đề kháng của phụ nữ trong giai đoạn này bị giảm sút. Lúc này, nên bổ sung khoai lang vào chế độ ăn, bởi khoai lang chứa nhiều vitamin C, vitamin B6, beta carotene và mangan có khả năng chống viêm nhiễm.
Ổn định lượng đường trong máu. Mất cân bằng lượng đường trong máu và bài tiết insulin là những đặc điểm chính của bệnh tiểu đường. Khoai lang đã được đề xuất có tác dụng cải thiện các triệu chứng ở những người bị tiểu đường loại 2, do loại khoai này làm giảm glucose trong máu, giảm mức cholesterol LDL xấu cũng như độ nhạy cảm insulin.
Chống ung thư. Beta carotene là tiền chất của vitamin A trong cơ thể người. Theo Naturalnews, vitamin A duy trì đôi mắt sáng và làn da khỏe mạnh. Đồng thời, beta caroten còn được chứng minh có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây ung thư. Khoai lang rất dồi dào dưỡng chất này. Một kết luận của các nhà khoa học từ WHEL (Women’s Healthy Eating and Living) cho thấy những phụ nữ có nồng độ carotene cao nhất có nguy cơ tái phát ung thư vú thấp nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.