Công bố tài liệu hướng dẫn cấp quốc gia về thực hành thuốc trong bệnh không lây

30/10/2019 15:18 GMT+7

Đây là tài liệu hướng dẫn đầu tiên cấp quốc gia về thực hành dược lâm sàng có tính pháp lý, hướng dẫn về kiến thức và thực hành thuốc trong 3 bệnh lý không lây nổi trội hiện nay: đái tháo đường, tim mạch và ung thư.

Hôm nay (30.10), Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã công bố tài liệu “Hướng dẫn thực hành Dược lâm sàng cho dược sĩ trong một số bệnh không lây nhiễm”.
Đây là tài liệu hướng dẫn đầu tiên cấp quốc gia về thực hành dược lâm sàng có tính pháp lý được soạn thảo bởi các chuyên gia đầu ngành trên cả nước dưới sự chủ trì của Bộ Y tế.
Tài liệu cung cấp cho các dược sĩ lâm sàng những hướng dẫn về thực hành thuốc cũng như các kiến thức về thuốc trong 3 bệnh lý không lây nổi trội nhất hiện nay là đái tháo đường, tim mạch và ung thư.
Theo phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh: “Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã ban hành những văn bản hướng dẫn thực hiện hoạt động dược lâm sàng trong bệnh viện. Tuy nhiên, việc ứng dụng dược lâm sàng của nước ta vẫn còn nhỏ lẻ, chưa đồng bộ nên chưa phát huy được hiệu quả tối đa. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là thiếu những tài liệu tra cứu chuyên biệt, hệ thống hóa cho thực hành dược lâm sàng. Việc hệ thống hóa hướng dẫn thực hành dược lâm sàng nhằm thúc đẩy việc sử dụng thuốc hợp lý, nâng cao chất lượng điều trị, giảm chi phí y tế và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh”.
Tài liệu được xây dựng bởi 38 thành viên, chuyên gia của 2 trường đại học, 17 bệnh viện và 5 hiệp hội trên cả nước, dưới sự giám sát chặt chẽ của Cục quản lý Khám, chữa bệnh. Ngoài ra, quyển sách cũng được tham khảo bởi nguồn tài liệu phong phú với tổng 157 tài liệu nước ngoài và được kiểm duyệt chặt chẽ qua 3 tầng: ban soạn thảo, ban phản biện và ban thẩm định; 12 vòng kiểm duyệt và gần 1000 ý kiến đóng góp từ các chuyên gia y tế.
Dược lâm sàng là hoạt động trong đó người dược sĩ thực hiện vai trò tư vấn về thuốc cho thầy thuốc, giúp tối ưu hóa phác đồ điều trị; đồng thời thực hiện vai trò cung cấp thông tin, tư vấn, hướng dẫn sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, hiệu quả cho cán bộ y tế và cho người bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.