Công bố 9 sự kiện y tế tiêu biểu năm 2018

Liên Châu
Liên Châu
27/12/2018 04:38 GMT+7

Chiều 26.12, Bộ Y tế công bố 9 sự kiện y tế tiêu biểu năm 2018.

Một trong những sự kiện nổi bật là VN đạt nhiều thành tựu trong sản xuất vắc xin cúm mùa “3 trong 1” và vắc xin sởi do VN sản xuất được Chủ tịch Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) trao giải thưởng quốc tế.
Ngày 25.9 vừa qua, Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế (IVAC - Bộ Y tế) công bố thử nghiệm thành công vắc xin cúm mùa “3 trong 1” gồm cúm A/H1N1/09, A/H3N2, cúm B và vắc xin cúm A/H5N1.
Đây là loại vắc xin cúm đầu tiên do VN sản xuất, góp phần chủ động phòng chống dịch bệnh, giảm chi phí.
Ngày 13.12, dự án sản xuất vắc xin sởi do Trung tâm nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế - POLYVAC) thực hiện, đã hoàn thiện quy trình sản xuất vắc xin sởi, vắc xin phối hợp sởi - rubella và sản xuất thành công vắc xin chất lượng cao đạt tiêu chuẩn GMP của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), được nhận giải thưởng của Chủ tịch JICA.
Trong lĩnh vực ghép tạng, lần đầu tiên các chuyên gia VN thực hiện ghép phổi thành công và tiến hành lấy đồng thời 6 tạng từ cùng 1 người cho chết não để ghép cho 5 bệnh nhân.
Ngoài ra, có các sự kiện tiêu biểu: WHO công nhận VN là quốc gia loại trừ được bệnh giun chỉ bạch huyết; tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 87,5%, vượt chỉ tiêu do Quốc hội và Chính phủ giao; 100% các tỉnh, TP triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin kết nối cơ sở cung ứng thuốc; năm đầu tiên ngành y tế xây dựng mô hình điểm tại 26 trạm y tế xã, phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình; cắt giảm trên 70% điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính và 98% các lô hàng nhập khẩu thuộc Bộ Y tế quản lý không thông qua kiểm tra chuyên ngành khi nhập khẩu; năm đầu tiên VN chuyển đổi vắc xin Quinvaxem sang sử dụng vắc xin ComBE Five trong chương trình tiêm chủng mở rộng…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.