Con trai hiến 40% lá gan để cứu sống mẹ

Ngọc Quý
Ngọc Quý
16/05/2019 09:11 GMT+7

Suốt 27 năm, người phụ nữ 63 tuổi ở Mỹ đã sống chung với căn bệnh viêm gan tự miễn. Cuối cùng, bà cũng được chữa khỏi nhờ cấy ghép gan từ con trai và phương pháp điều trị mới.

Bà Gwen Finlayson sống ở bang Utah, Mỹ. Cách đây 27 năm, bà bị chẩn đoán mắc viêm gan tự miễn, căn bệnh mà hệ miễn dịch tấn công các tế bào gan khiến gan bị tổn thương, theo Fox News.
Mặc dù bác sĩ từng khẳng định rằng bà Finlayson muốn sống thì phải ghép gan. Nhưng điều may mắn là bà sống chung với căn bệnh này suốt 27 năm mà không cần đến lá gan cấy ghép.
Nhưng khi bắt đầu bước qua tuổi 60, vận may của bà Finlayson không còn khi bác sĩ nói rằng bà bắt buộc phải ghép gan. Lúc ấy, người con trai 37 tuổi của bà là anh Brandon Finlayson đã tình nguyện hiến gan cho mẹ.
Ca phẫu thuật diễn ra vào tháng 2.2019. Các bác sĩ tại hệ thống chăm sóc sức khỏe phi lợi nhuận Intermountain Healthcare ở thành phố Salt Lake, bang Utah đã sử dụng công nghệ phẫu thuật in 3-D hiện đại để thực hiện ca ghép gan.
Đầu tiên, họ quét gan của anh Brandon để tạo ra mô mình gan 3 chiều. Với kỹ thuật này, nhóm phẫu thuật có thể vạch ra kế hoạch và quy trình phẫu thuật thuật chi tiết hơn. Cả hai ca cắt gan và ghép gan đều được thực hiện một cách rất chính xác.
Thông thường, các bác sĩ sẽ lấy phần thùy phải và phần này chiếm 60% lá gan người khỏe mạnh.
Nhưng nếu lấy thùy trái gan, cả người hiến gan và ghép gan đều sẽ hồi phục nhanh hơn, an toàn hơn. Gan của cả hai người đều có thể hồi phục bằng 90% kích thước lá gan ban đầu chỉ trong vòng vài tháng, các bác sĩ cho biết.
Trong ca phẫu thuật của mẹ con bà Finlayson, nhóm bác sĩ đã lấy phần thùy trái gan, chiếm khoảng 40% thể tích gan, của anh Brandon để cấy ghép cho bà Finlayson. Đây là lần đầu tiên các bác sĩ ở bang Utah thực hiện ghép thùy trái gan mà người hiến còn sống.
Ca phẫu thuật diễn ra thành công và bà Finlayson hiện đã được chữa khỏi bệnh gan tự miễn. Đến tháng 5.2019, cả hai mẹ con đều đã hồi phục sức khỏe. Bà Finlayson đang dùng thuốc để tránh cơ thể đào thải gan ghép, theo Fox News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.