Con càng đông, phụ nữ càng dễ bị đau tim, đột quỵ

Ngọc Quý
Ngọc Quý
05/06/2018 14:30 GMT+7

Càng có nhiều con thì phụ nữ càng có nguy cơ cao bị đau tim, đột quỵ và suy tim. Nguy cơ này cao hơn 40% so với người bình thường nếu phụ nữ có từ 5 con trở lên.

Mang thai và chuyển dạ sinh con sẽ gây áp lực lên tim. Sau khi sinh, việc chăm sóc con sẽ khiến phụ nữ bị căng thẳng và có ít thời gian chăm sóc bản thân. Đó là một trong số các nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh, Daily Mail trích dẫn nghiên cứu.
“Tôi biết rằng việc mang thai và sinh con gây áp lực lớn lên tim và việc nuôi lớn bọn trẻ sẽ gây thêm căng thẳng cho cuộc sống”, tiến sĩ Clare Oliver-Williams, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu tại Đại học Cambridge (Anh), cho biết.
Các nhà khoa học đã nghiên cứu dữ liệu từ hơn 8.000 phụ nữ ở Mỹ, độ tuổi từ 45 đến 64. Trong đó, những phụ nữ có từ 5 con trở lên đối mặt nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 30% so với bình thường. Ngoài ra, khoảng 25% trong số ấy cũng có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn so với những phụ nữ có từ 1 đến 2 con.
Một điều đáng chú ý khác là phụ nữ từng bị sẩy thai lại bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng hơn cả những phụ nữ có nhiều con. Phụ nữ bị sẩy thai sẽ đối mặt nguy cơ mắc các bệnh về tim cao hơn 60% so với người bình thường. Những kết quả này cho thấy phụ nữ bị sẩy thai phải đối mặt những nguy cơ sức khỏe thế nào.
Các nhà khoa học kỳ vọng những phát hiện mới có thể giúp xác định những người có nguy cơ mắc bệnh cao để thực hiện những biện pháp phòng ngừa cần thiết, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.