Con cái nhận gien xinh đẹp, thông minh, bệnh tật từ cha hay mẹ?

Tạ Ban
Tạ Ban
18/10/2019 04:35 GMT+7

Lúm đồng tiền, tóc xoăn, thừa cân, chiều cao, màu mắt, trí thông minh, một số bệnh, giới tính, sức khỏe răng miệng… là do bố hay mẹ truyền gien cho ta?

Trên thực tế, chúng ta (đặc biệt là phụ nữ) giống cha hơn. Ta nhận 50% gien từ cha và phần còn lại từ mẹ. Nhưng gien của đàn ông “xâm lược” hơn nên chúng thường nổi bật hơn, thường có 40% gien nữ hoạt động và 60% gien nam hoạt động, theo Metrous.
Vậy cụ thể, cha truyền cho ta gien nào? Mẹ cho ta gien nào?

1. Giới tính

Giới tính của đời sau phụ thuộc vào người cha. Nếu một người đàn ông có nhiều anh em trai, anh ta sẽ có nhiều con trai hơn và nếu anh ta có nhiều chị em gái, anh ta sẽ có nhiều con gái hơn. Chỉ một số đàn ông có lượng nhiễm sắc thể X và Y tương đối bằng nhau trong tinh trùng có khả năng sinh con trai hoặc con gái như nhau, theo Metrous.

2. Sức khỏe răng

Nếu một người cha đến thăm nha sĩ thường xuyên, con cái của họ rất có thể có vấn đề về răng miệng. Hình dạng và kích thước của răng được di truyền từ bố hay mẹ thì gien của bố vẫn chiếm ưu thế. Vì vậy, nếu một người bố có hàm răng xấu, đứa trẻ cũng có khả năng gặp vấn đề tương tự.

3. Trí thông minh

Các gien chịu trách nhiệm về trí thông minh được chứa trong nhiễm sắc thể X. Đây là lý do tại sao con trai thừa hưởng trí thông minh từ mẹ. Con gái nhận được trí thông minh của cả mẹ và cha.
Tuy nhiên, chỉ có tối đa 40% trí thông minh ta được thừa hưởng. Vì vậy, không có gì có thể thay thế sự chăm chỉ. Trung bình, IQ bé trai khác khoảng 15 điểm so với mẹ của chúng.

4. Nguy cơ bệnh tâm thần

Chất lượng tinh trùng giảm theo tuổi. Đây là lý do tại sao người lớn tuổi có thể truyền gien đột biến cho con cái. Điều này làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh tâm thần, tự kỷ, tăng động hoặc rối loạn lưỡng cực. Ngoài ra, những đứa trẻ sinh ra khi cha từ 45 tuổi trở lên có nhiều khả năng tự tử và gặp khó khăn trong học tập, theo Metrous.

5. Bệnh khác từ cha

Ở mọi lứa tuổi, những người đàn ông bị mạch vành có khả năng truyền bệnh lại cho con trai của họ. Đàn ông vô sinh và thụ thai nhân tạo thì thường con trai có cùng vấn đề.

6. Bệnh máu khó đông

Máu khó đông truyền từ mẹ sang con trai, xảy ra khi một người phụ nữ có nhiễm sắc thể X với gien bệnh và truyền gien này cho con trai mình. Bé trai chỉ có một nhiễm sắc thể X, không có gì để bù đắp gien đột biến nên phát triển bệnh, theo Metrous.

7. Nguy cơ thừa cân

Một số nghiên cứu cho rằng vòng eo, cân nặng liên quan đến gien khoảng 25%. Con cái thừa hưởng gien này như nhau từ cha mẹ. Nhưng thường họ nhận di truyền thừa cân nhiều hơn so với xu hướng cân đối. Chế độ ăn uống và hoạt động thể chất hợp lý sẽ khắc phục được vấn đề này.

8. Chiều cao

Các ông bố tác động đến chiều cao của con cái nhiều hơn các bà mẹ. Đàn ông cao thường có con cao hơn. Trung bình, khoảng 60 - 80% chiều cao của một người phụ thuộc vào cha và mẹ của họ, phần còn lại là kết quả của chế độ ăn uống, lối sống và sức khỏe.
Bên cạnh đó, không phải tất cả trẻ em từ cùng cha mẹ đều có cùng chiều cao.

9. Màu mắt

Màu mắt nâu là gien trội. Vì vậy, nếu cha mẹ (đặc biệt là cha) có mắt đen và người còn lại có mắt xanh lam hoặc xanh lá cây, trẻ có nhiều khả năng sở hữu mắt nâu. Con cái mắt xanh chỉ khi nếu một trong hai bố mẹ có gien mắt xanh. Tuy nhiên, vẫn có khả năng cả cha mẹ mắt xanh lại có con mắt nâu.

10. Lúm đồng tiền

Nếu ít nhất một trong hai cha mẹ có lúm đồng tiền, thì có khả năng đứa trẻ cũng sẽ có chúng.

11. Tóc xoăn

Các khả năng có thể xảy ra:
- Nếu cả bố và mẹ đều có tóc xoăn, trẻ cũng sẽ có tóc xoăn.
- Nếu cả bố và mẹ đều có tóc thẳng, trẻ sẽ có tóc thẳng.
- Nếu một trong hai cha mẹ có mái tóc xoăn và người còn lại có mái tóc thẳng, đứa trẻ sẽ có mái tóc gợn sóng.
- Nếu cả hai cha mẹ đều có mái tóc xoăn và ai đó trong gia đình họ có mái tóc thẳng, đứa trẻ cũng có thể có mái tóc thẳng, theo Metrous.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.