Coi thi đấu thể thao cũng gây ‘mệt’ tim như tập thể dục

10/10/2017 08:01 GMT+7

Cảm giác phấn khích khi xem một trận thi đấu thể thao có tác động đến tim tương tự như tập thể dục. Các nhà nghiên cứu cảnh báo những người có nguy cơ biến chứng tim mạch nên cân nhắc trước khi coi thể thao.

Ngoài ra, họ cũng lưu ý các bác sĩ cần tư vấn nguy cơ trên khi điều trị cho bệnh nhân bị bệnh tim. Nghiên cứu nhấn mạnh niềm vui chiến thắng hay cảm giác thất vọng khi xem một trận thi đấu thể thao có thể “bóp nghẹt” tim của người bệnh, theo Daily Mail.
Tác động đến tim của nó tương tự như một bài tập thể dục. Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Viện Royal West ở Canada thực hiện.
Họ phát hiện nhịp tim của người hâm mộ khi xem thể thao trên truyền hình sẽ đập nhanh thêm 75%. Mức độ này tương đương với nhịp tim khi tập thể dục ở cường độ vừa phải.
Trong khi đó, nếu xem trực tiếp trên sân thi đấu thì nhịp tim tăng đến 110%, tương đương như tập thể dục cường độ mạnh.
Nghiên cứu cho thấy khả năng phản ứng cảm xúc khi xem một môn thể thao có thể gây ra những tác động bất lợi cho tim của nhiều người. “Do đó, kết quả có ý nghĩa quan trọng với sức khỏe cộng đồng”, tiến sĩ Paul Khairy, một trong những tác giả nghiên cứu, nhận định.
“Sự nguy hiểm đặc biệt cao khi người xem đến trực tiếp tại sân vận động và vào những thời khắc kịch tính như thi đấu thêm giờ. Những bệnh nhân có nguy cơ phát bệnh cao nên được cảnh báo về các triệu chứng tim mạch tiềm ẩn”, nghiên cứu viết.
Một số nghiên cứu trước đây cũng phát hiện những người bị bệnh động mạch vành có khả năng tử vong cao hơn khi đang xem các trận đấu thể thao, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.