Coi chừng nhiễm chất độc hại

17/03/2014 03:00 GMT+7

Nhiễm những chất độc hại dù chỉ là lượng nhỏ vẫn có thể dẫn đến rối loạn chức năng thần kinh, mất trí nhớ, suy yếu hệ miễn dịch, và thậm chí tổn thương thận.

 Coi chừng nhiễm chất độc hại
Không nên làm nóng những thực phẩm có tính a xít bằng nồi, chảo nhôm - Ảnh: Hạ Huy

Nhôm: Được tìm thấy trong một số chất khử mùi dưới cánh tay, đồ nấu nướng. Làm nóng thực phẩm có tính a xít, chẳng hạn như nước xốt cà chua trong nồi, chảo nhôm sẽ gián tiếp đưa một lượng lớn nhôm có trong thức ăn vào cơ thể. Nhôm cũng là một thành phần trong thuốc kháng a xít, bột nở và muối. Cách tốt nhất để ngăn ngừa độc tính nhôm là tránh tiếp xúc thường xuyên với các sản phẩm có chứa nhôm; trường hợp nấu nướng thì phải hiểu cách dùng nồi, chảo nhôm cho phù hợp. Liên quan đến bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ do tuổi già, nhôm cũng được tìm thấy trong não bộ của những người bị các rối loạn tâm thần. Khi bị nhiễm độc nhôm, có thể gây phát ban, khó chịu đường ruột, và gây nguy hại cho xương, thận.

Asen: Chúng ta tiếp xúc với asen, hay còn gọi là thạch tín, thông qua một số thực phẩm đến từ đại dương, dung dịch diệt cỏ dại và thuốc trừ sâu. Asen cũng được tìm thấy trong đất. Để tránh nhiễm độc asen, tránh xa thuốc trừ sâu và chất diệt cỏ dại chứa thạch tín. Ngoài ra, nếu uống nước giếng, hãy kiểm tra để chắc chắn nó không chứa asen hoặc các kim loại độc hại khác. Thận loại bỏ asen ra khỏi cơ thể, nhưng lượng dư thừa có thể ảnh hưởng xấu đến thận, tim, và các tế bào máu.

Cadmium: Chất này thường vào cơ thể thông qua khói thuốc lá, nước sơn, các loại thực phẩm bị ô nhiễm và các loại ngũ cốc tinh chế đặc biệt. Đây là một kim loại nặng hiện diện trong đất, ít khi dưới dạng tinh chất, thường phối hợp với những thành phần khác để cho ra nhiều dạng khác nhau, chẳng hạn như: cadmium oxide, cadmium chloride, cadmium sulfate, và cadmium sulfide. Đất, cát, đá, than đá, các loại phân phosphate đều có chứa cadmium.

Những nơi khai thác quặng mỏ, những nơi thiêu hủy chất thải sử dụng dầu cặn và than đá như chất đốt sẽ thải ra khói bẩn chứa rất nhiều cadmium. Bụi khói di chuyển rất xa trong không gian, rơi xuống đất, ao hồ, sông rạch và gây tình trạng ô nhiễm môi sinh. Hít thở không khí có chứa bụi cadmium gây ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch, ảnh hưởng sức khỏe tuyến tiền liệt và xương. Theo trang tin Health, cadmium gây ra độc tính nhẹ đến vừa phải ở người, có thể ảnh hưởng đến thận và huyết áp, bởi nó là yếu tố làm tăng huyết áp. 

Hạ Yên

>> Một cơ sở sản xuất tàu hũ ky dùng hóa chất độc hại
>> Tẩy chay hàng hóa chứa chất độc hại
>> Hàng hiệu' bị tố 'có chất độc hại': Loạn xuất xứ
>> Công bố chấn động về chất độc hại trong quần áo, giày dép trẻ em 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.