Coi chừng ghế sofa ngăn cản phát triển não bộ ở trẻ nhỏ

Kiều Oanh
Kiều Oanh
20/02/2019 10:08 GMT+7

Hóa chất chống cháy khá phổ biến trong nhiều loại ghế sofa có thể ngăn cản sự phát triển não bộ, nhất là ở trẻ em bên cạnh nhiều tác hại nguy hiểm khác như gây ung thư, béo phì, mất cân bằng nội tiết…

Thủ phạm chính của những tác hại đáng sợ kể trên là PBDE - các loại hóa chất làm chậm quá trình bắt lửa được sử dụng trong nhiều các thiết bị điện tử, nội thất và vật liệu xây dựng.
Ghế sofa thuộc nhóm chứa nhiều hóa chất này. Tác hại đặc biệt nghiêm trọng ở trẻ em - đối tượng thường ở nhà suốt ngày, tiếp xúc liên tục với những vật dụng, thiết bị nội thất.
Báo Daily Mail dẫn lời tiến sĩ Heather Stapleton của Đại học Duke (Mỹ) cảnh báo dù nhiều nước đã có những động thái cấm PBDE nhưng nó vẫn tồn tại phổ biến ở nhiều nơi, bao gồm Mỹ.
Đại học Duke đã phối hợp với Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ cũng như Đại học Boston (Mỹ) tiến hành một cuộc nghiên cứu trong 3 năm về sự tiếp xúc của các hộ gia đình đối với các thiết bị chứa PBDE.
Kết quả: những trẻ em sống trong các gia đình có ghế sofa chứa PBDE đặt tại nơi sinh hoạt chính của các em có hàm lượng PBDE trong máu cao gấp 6 lần so với bình thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.