Coi chừng bít thực quản do thức ăn

17/09/2014 13:15 GMT+7

(TNO) Sau buổi ăn trưa, bệnh nhân H.V.T. đột ngột bị khó nuốt. Tình trạng ngày càng nặng khiến bệnh nhân uống nước vào thì bị ọc ra, không thể nuốt cả nước bọt, tiết đàm dãi rất nhiều

(TNO) Sau buổi ăn trưa, bệnh nhân H.V.T. đột ngột bị khó nuốt. Tình trạng ngày càng nặng khiến bệnh nhân uống nước vào thì bị ọc ra, không thể nuốt cả nước bọt, tiết đàm dãi rất nhiều.

Đến khám tại Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin (TP.HCM), kết quả nội soi cho thấy bệnh nhân bị mắc một miếng thịt bò lớn, lèn chặt thực quản, được chẩn đoán hội chứng Steakhouse syndrom (hội chứng tắc nghẽn phần thấp thực quản do lượng lớn thức ăn mắc kẹt tạo ra).

Ngày 17.9, thạc sĩ - bác sĩ Trần Quốc Vĩnh (Khoa Nội soi, Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin) cho biết tắc nghẽn phần thấp thực quản do lượng lớn thức ăn mắc kẹt tạo ra là trường hợp nhiều bệnh nhân dễ gặp phải đi đến khám tại các bệnh viện, phòng khám.

Như trường hợp trên, bệnh nhân H.V.T. đã được tiến hành gắp dị vật bằng thòng lọng qua nội soi. Sau nội soi, thực quản của bệnh nhân được “giải phóng”, không thấy tổn thương mới, không còn khó nuốt và uống nước dễ dàng.

Theo bác sĩ Vĩnh, hội chứng Steakhouse syndrom ai cũng có thể gặp trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt ở những người lớn tuổi, do không nhai kỹ thức ăn, uống quá nhiều rượu, rối loạn vận động thực quản, trào ngược dạ dày thực quản,…

Các triệu chứng của “tai nạn” này là: đột ngột nuốt khó ngay cả với nước uống, nước bọt; tăng tiết đàm dãi; khó thở, buồn nôn và nôn.

Hội chứng Steakhouse syndrom là một cấp cứu nội soi vì nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng như viêm phổi, thủng thực quản, tràn khí trung thất… Đó là chưa kể những khó chịu của bệnh nhân do nuốt khó, không ăn uống được và tăng tiết đàm dãi.

Để phòng ngừa chúng ta nên ăn chậm, nhai kỹ, điều trị các răng hư, đau để việc tiêu hóa ở miệng hiệu quả hơn.

Nguyên Mi

>> Pin trong thực quản
>> Phòng ngừa ung thư dạ dày thực quản
>> Trào ngược dạ dày thực quản
>> Cứu sống bệnh nhân vỡ nát thực quản
>> Trẻ phỏng thực quản do uống nhầm nước tẩy rửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.