Coi chừng bị mù khi khui rượu sâm banh

Thiên Lan
Thiên Lan
29/12/2019 04:23 GMT+7

Bạn có thể không nghĩ rằng việc khui một chai sâm banh vào dịp lễ tết có thể khiến bạn mang tật suốt đời, theo Daily Mail.

Một bác sĩ phẫu thuật mắt hàng đầu ở London (Anh) đã cảnh báo rằng bạn có thể cần phải phẫu thuật hoặc thậm chí bị mù, nếu nút chai bật trúng mắt, vì nút chai có thể di chuyển với tốc độ lên tới 89 km/giờ.
Lời cảnh báo được đưa ra sau khi cựu ngôi sao của đội tuyển Love Island, Theo Campbell (Anh), bị mù một bên mắt sau khi bị nút chai rượu sâm banh bắn vào.
Cầu thủ 28 tuổi bị thương một cách kỳ lạ ở Ibiza (Tây Ban Nha) vào tháng 8 và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện mắt Optegra Trung tâm London (Anh). Tại đây, bác sĩ phẫu thuật mắt Amir Hamid đã cảnh báo về những nguy hiểm trong mùa lễ hội, theo Daily Mail.
Sau khi trải qua 2 lần phẫu thuật, kể từ đó, Campbell đã phải đeo miếng che mắt.
Cảnh báo về những nguy hiểm trong mùa lễ tết này, bác sĩ Hamid cho biết phòng cấp cứu mắt cực kỳ bận rộn những tháng mùa đông, và vào mùa Giáng sinh, các bác sĩ phải xử lý rất nhiều nạn nhân mắc sai lầm khi bật nút chai rượu sâm banh.
Nhãn cầu được bảo vệ bởi xương hốc mắt, nút chai rượu sâm banh bay nhanh và nhỏ hơn hốc mắt và có thể gây ra tổn hại lớn khi bắn vào mắt.
Vì bật ra với tốc độ lên đến 89 km/giờ, nó có thể làm bị thương và bầm tím giác mạc, cũng như lan rộng đến các bộ phận mỏng manh bên trong của mắt. Một số trường hợp có thể cần phải phẫu thuật, theo Daily Mail.
Một nghiên cứu trước đây trên Tạp chí Nhãn khoa Anh đã xem xét 12.899 trường hợp chấn thương mắt do đồ uống có gas và thấy rằng đa số trường hợp là do bật nút chai rượu sâm banh.
Nghiên cứu cho biết: Trong số các trường hợp, nút chai rượu sâm banh vẫn là thủ phạm chính.
Một chai rượu sâm banh 750 ml chứa 4,125 lít CO2 với áp suất 6,14 atmosphere, cao hơn gần 3 lần so với một chiếc lốp xe thông thường, có thể bắn nút chai lên đến 13 m.
Phản xạ chớp mắt không giúp được gì: Từ khoảng cách mở thông thường là 60 cm, nút chai cần không đầy 0,05 giây để chạm mắt, theo Daily Mail.
Gavin Kean, nhà sản xuất rượu vang Chapel Down (Anh), khuyên không nên khui rượu sâm banh khi đối diện với người khác.

Làm thế nào để khui rượu sâm banh đúng cách?

• Làm lạnh chai sâm banh đến nhiệt độ từ 6 - 10 độ C để giảm nguy cơ nút chai bật quá mạnh.
• Gỡ lớp giấy bạc và nới lỏng khung dây thép nhẹ nhàng và từ tốn.
• Giữ ngón tay cái trên nắp để tránh làm bật nút chai.
• Chỉ tháo phần khung dây khi chuẩn bị mở chai. Nếu không, nút chai có thể bật ra khi chưa sẵn sàng mở. Khung dây có tác dụng bảo vệ nút chai.
• Nghiêng chai ở góc 30 độ. Giữ chặt nút chai và sử dụng tay kia để kẹp đế chai
• Xoay chai, chứ không xoay nút chai. Giữ chai ổn định kẻo nút dễ bật ra.
• Âm thanh phải là tiếng “phhhuut” nhẹ nhàng mà không phải là tiếng nổ, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.