Có trẻ em cùng chơi đùa, người già sống vui và thọ hơn

21/02/2018 08:01 GMT+7

Những trung tâm dưỡng lão ở nhiều nước trên thế giới, bao gồm Anh, đã mời các bạn nhỏ 3 tuổi đến chơi đùa với các cụ sống ở trung tâm mỗi ngày.

Theo CNN, những bạn nhỏ này đã mang đến niềm vui giúp các cụ ở các trung tâm này sống lâu hơn.
Tại trung tâm dưỡng lão lớn nhất ở Anh có tên gọi Nhà Chim Sơn Ca, hơn 20 cụ già đang ngồi xung quanh nhau tập các bài tập thể dục vật lý trị liệu trong một căn phòng đầy ánh sáng mặt trời.
Cứ được vài phút, họ lại nhìn ra cửa mong chờ được gặp ai đó. Không như mọi ngày, hôm nay các khách mời danh dự của họ đến trễ.
Khách mời của họ là các bạn nhỏ từ 2 đến 3 tuổi bán trú tại khu dành chăm sóc cho các trẻ mới được xây dựng trong khuôn viên của trung tâm vào tháng 9.2017.
Ali Somers, đồng sáng lập của khu chăm sóc trẻ, cho biết các bạn nhỏ chơi với các cụ già sống ở đây mỗi ngày. Họ cùng nhau hát, tập thể dục, và đọc truyện.
Có một vài cụ rất thích ngồi nhìn các bé chơi. Điều đó cũng giúp ích cho não của họ, theo Somers. Họ thấy vui hơn khi chơi với các bạn nhỏ này.
Những cụ già ở đây trở nên ít trầm cảm, di chuyển nhiều hơn, giao tiếp tốt hơn và mức độ giảm trí nhớ được cải thiện, theo CNN.
Khi các bé và các cụ chơi với nhau, tiếng cười luôn vang lên trong suốt thời gian họ ở chung với nhau. Các cụ luôn tìm cách để các bé phát huy khả năng của chúng.
Ngược lại, các cụ cũng nhớ bài tập thể dục và cố gắng duỗi hết tay chân mình ra khi tập chung với các bé. Đây là những lợi ích của việc chăm sóc cả hai thế hệ với nhau, Somers nói với CNN.
So với trước đây, các cụ cũng được khuyến khích đi tới đi lui từ phòng chăm sóc của họ đến khu chăm sóc các bé nhiều hơn.
Somers cho biết tâm sinh lý của các cụ ở trung tâm có chuyển biến tốt hơn so với trước. Trung tâm là nhà của 200 cụ. Trong đó, 10% cụ đã được 100 tuổi.
Marjorie Bloom, một cụ ở trung tâm Nhà Chim Sơn Ca, cho biết cụ cảm thấy rất hạnh phúc và thú vị khi mỗi tuần nhìn thấy các bé lớn lên một chút.
GS Sarah Harper của Đại học Oxford đồng ý về những lợi ích do chương trình chăm sóc cả hai thế hệ cùng nhau mang lại. Tình yêu và mối quan hệ luôn là hai thứ mà người lớn tuổi đều cần. Họ cảm nhận được điều đó khi họ chơi cùng với các bé.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.