Có thể trì hoãn tuổi mãn kinh đến 20 năm nhờ phương pháp mới

Ngọc Quý
Ngọc Quý
09/08/2019 13:47 GMT+7

Các nhà khoa học Anh vừa phát triển thành công phương pháp tiên phong giúp phụ nữ có thể trì hoãn tuổi mãn kinh đến 20 năm. Tất nhiên, chi phí cho thủ thuật này không hề rẻ.

Những người phát hiện thủ thuật này là các chuyên gia thuộc lĩnh vực thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) tại Anh. Họ đã thực hiện thủ thuật trên 9 phụ nữ, tuổi từ 22 đến 36, theo The Guardian.
Trước tiên, những phụ nữ này sẽ trải qua ca phẫu thuật kéo 30 phút để cắt 1 trong 2 buồng trứng. Buồng trứng sẽ được đông lạnh ở nhiệt độ âm 150 độ C. Các chuyên gia lưu trữ buồng trứng cho đến khi những người phụ nữ bắt đầu bước vào giai đoạn mãn kinh.
Khi đó, họ sẽ rã đông và cấy buồng trứng trở lại vào cơ thể người phụ nữ. Tuy nhiên, nơi cấy vào không phải ở vị trí tự nhiên của buồng trứng mà ở nách. Tại đây, buồng trứng sẽ hoạt động trở lại và tiết các hoóc môn sinh dục, giúp trì hoãn tuổi mãn kinh, các chuyên gia cho biết.
Thủ thuật này được kỳ vọng có thể hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của mãn kinh đối với sức khỏe như loãng xương, các vấn đề về tim, tình trạng bốc hỏa, đổ mồ hôi về đêm, vấn đề suy giảm trí nhớ, thay đổi tâm trạng và lo lắng, theo The Week.
Chi phí của thủ thuật này dao động từ 7.000 đến 11.000 bảng Anh (200 đến 315 triệu đồng). Trong đó, 3000 đến 7.000 bảng Anh cho phẫu thuật cắt và lưu trữ buồng trứng tại cơ sở của Đại học Birmingham (Anh). 4.000 bảng Anh là chi phí để cấp ghép tử cung trở lại cơ thể, theo The Guardian.
Hiện tại, chỉ có duy nhất một nơi có thể thực hiện thủ thuật này là ProFam, một công ty tư nhân có trụ sở ở thành phố Birmingham (Anh).
Việc các chuyên gia công bố phương pháp giúp trì hoãn tuổi mãn kinh đang làm dấy lên một số lo ngại. Đó là có thể khiến nhiều phụ nữ sẽ quyết định có con muộn hơn, theo The Sun.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.