Có thể tiên đoán được chứng nghiện rượu?

28/08/2012 08:51 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ cho rằng, tiên đoán được chứng nghiện rượu ở chuột hứa hẹn khả năng dự báo chứng nghiện rượu ở người, trước khi họ bắt đầu uống rượu.

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ cho rằng, tiên đoán được chứng nghiện rượu ở chuột hứa hẹn khả năng dự báo chứng nghiện rượu ở người, trước khi họ bắt đầu uống rượu, theo MecicalXpress.com.

Một nhóm các nhà khoa học tại Trường đại học Y khoa Yale (Mỹ) đã tìm cách tiên đoán khả năng nghiện rượu ở chuột dựa vào hành vi của chúng.

Các nhà khoa học nhận thấy, những con chuột phản ứng nhiều nhất với tín hiệu về thức ăn thì cũng có những hành vi liên quan đến chứng nghiện rượu.

Họ phát hiện vai trò của phân tử kết dính tế bào thần kinh NCAM và dạng biến đổi PSA-NCAM với khả năng nghiện rượu ở chuột trong tương lai.

Theo đó, những con chuột có nồng độ PSA-NCAM thấp ở vỏ não trước trán thì không thể điều khiển hành vi tìm kiếm rượu. Trong khi đó, nồng độ cao của phân tử này khiến chuột ít có hành vi cho thấy khả năng mắc chứng nghiện rượu sau đó.

Jane Taylor, Giáo sư Tâm thần học và Tâm lý học tại Đại học Yale, cũng là người tiến hành nghiên cứu, cho biết: “Nghiên cứu đã xác định được những hành vi cho thấy khả năng nghiện rượu trong tương lai và cả phân tử ở não có liên quan đến chứng nghiện rượu”.

Nghiên cứu hứa hẹn khả năng ứng dụng ở người để xác định những người có nguy cơ cao mắc chứng nghiện rượu ngay cả trước khi họ bắt đầu uống rượu.

Nghiên cứu công bố trên chuyên san Nature Neuroscience.

Đức Trí

>> Từ nghiện thức ăn chuyển sang nghiện rượu
>> Nghiện rượu và sự tàn phá hệ thần kinh
>> Nghiện rượu: não teo!
>> Cai nghiện rượu bằng độ lạnh
>> Nghiện rượu, thuốc lá và ung thư tuyến tụy
>> Thuốc động kinh giúp giảm nghiện rượu
>> Trẻ em Nga ngày càng nghiện rượu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.