Có thể coi thực phẩm là thuốc không?

Tạ Ban
Tạ Ban
14/08/2019 10:30 GMT+7

Những gì bạn ăn có ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe tổng thể của bạn. Nhưng…

Theo HL, nghiên cứu cho thấy thói quen ăn uống ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh. Trong khi một số loại thực phẩm có thể kích hoạt tình trạng mạn tính thì những loại khác lại bảo vệ cơ thể. Thực phẩm bổ dưỡng, giàu vitamin, khoáng chất, chất chống ô xy hóa, chất xơ, protein và chất béo giúp tăng cường sức khỏe và là chìa khóa tối ưu chức năng cơ thể.
Nhiều thực phẩm có dược tính mạnh như các loại quả mọng, rau họ cải, cá béo/cá dầu, nấm… không chỉ cung cấp năng lượng mà còn có thể hoạt động như dược phẩm. Chế độ ăn uống đủ chất, cân bằng đã được chứng minh là góp phần ngăn ngừa và thậm chí, đẩy lùi nhiều bệnh mạn tính, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và bệnh tim.
Tóm lại, chế độ ăn uống lành mạnh giúp tăng tuổi thọ, chống lại bệnh tật và cải thiện chất lượng cuộc sống.
Vì vậy, nhiều người cho rằng thực phẩm là thuốc. Nhưng sự thật thì không phải như thế. Bạn không nên dựa vào thực phẩm để thay thế thuốc. Mặc dù một số chế độ ăn có thể ngăn ngừa hoặc làm tăng nguy cơ mắc bệnh, nhưng không phải tất cả các bệnh đều được ngăn ngừa hoặc điều trị chỉ bằng chế độ ăn, theo HL.
Nguy cơ mắc bệnh khá phức tạp. Chế độ ăn uống kém có thể gây ra hoặc góp phần gây bệnh, nhưng cũng phải xem xét nhiều yếu tố khác nữa. Di truyền, căng thẳng, ô nhiễm, tuổi tác, nhiễm trùng, nguy cơ nghề nghiệp và lựa chọn lối sống - chẳng hạn như không tập thể dục, hút thuốc và sử dụng rượu - cũng có tác động đến sức khỏe. Thực phẩm không thể bù đắp cho lối sống, di truyền hoặc các yếu tố khác liên quan đến sự phát triển của bệnh.
Bằng chứng khoa học cho thấy thực phẩm có thể hỗ trợ các tình trạng sức khỏe khác nhau nhưng những tuyên bố về chữa khỏi hoặc điều trị bệnh thông qua chế độ ăn kiêng khắc nghiệt hoặc các phương pháp khác thường là sai, theo HL.
Ví dụ, chế độ ăn kiêng được quảng cáo để chữa ung thư hoặc các tình trạng nghiêm trọng khác thường không được hỗ trợ bởi nghiên cứu khoa học và thường rất tốn kém.
Việc từ bỏ chữa bệnh bằng kết hợp chế độ ăn, lối sống, phương pháp y tế để chỉ tập trung vào chế độ ăn có thể gây nguy hiểm hoặc thậm chí tử vong. Hãy nhớ rằng y học được phát triển để cứu sống và điều trị bệnh, theo HL.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.