Có thể chẩn đoán sức khỏe tâm thần qua cách ‘like’ trên mạng xã hội

31/10/2016 11:16 GMT+7

Những phát hiện mới giúp các nhà khoa học tin rằng chẩn đoán sức khỏe tâm thần của một người qua Facebook có thể dễ hơn so với tiếp xúc ngoài đời. Phương pháp họ dùng là dựa vào các bài viết và ‘like’ trên mạng xã hội.

Các nhà khoa học tin rằng mạng xã hội có thể giúp chẩn đoán và điều trị một số chứng rối loạn tâm thần - Ảnh: Shutterstock

Theo đó, việc phân tích nội dung các bài viết, các dòng trạng thái và cách ấn ‘like’ có thể giúp phát hiện một người có bị trầm cảm tâm thần phân liệt hay không, theo The Independent.
Thậm chí, phương pháp này có thể phát hiện cả những dấu hiệu sớm của các chứng rối loạn tâm thần. Nhóm chuyên gia tại Đại học Cambridge (Anh) và Đại học Stanford (Mỹ) cho rằng nghiên cứu hành vi trên mạng xã hội có thể giúp chẩn đoán bệnh hiệu quả hơn so với nghiên cứu hành vi ngoài đời thực.
Đó là vì mọi người, nhất là các bạn trẻ, thường dễ bày tỏ cảm xúc của mình trên mạng xã hội hơn là ngoài cuộc sống. Thông điệp cảm xúc đó hiện trong các bài viết, dòng trạng thái và những thứ họ ‘like’.

“Facebook hiện đang rất phổ biến và có thể cung cấp nhiều dữ liệu sức khỏe giúp nâng cao sự hiểu biết của chúng ta về các chứng rối loạn sức khỏe tâm thần như trầm cảm và tâm thần phân liệt”, tiến sĩ Becky Inkster, người dẫn đầu nghiên cứu, cho biết.
Các chuyên gia cũng lưu ý hành vi trên mạng xã hội của một người có thể không bộc lộ rõ ràng vấn đề sức khỏe tâm thần của họ. Tuy nhiên, nó vẫn đủ rõ ràng để các chuyên gia có thể chẩn đoán bệnh.

Facebook không chỉ giúp phát hiện các vấn đề sức khỏe tâm thần mà còn có khả năng hỗ trợ điều trị. Các mối quan hệ, tương tác trên mạng xã hội sẽ tác động tích cực đến những người bị mất tự tin, bị mọi người xung quanh cô lập.
“Chúng tôi biết rằng các thanh thiếu niên bị bạn bè, xã hội cô lập có nhiều khả năng mắc trầm cảm và dẫn đến suy nghĩ tự tử. Do đó, việc tương tác trực tuyến có thể giúp bệnh nhân cải thiện được mối quan hệ ngoài đời thực”, tiến sĩ Inkster nói thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.