Có thể cai nghiện được thuốc lá sau nhiều năm hút

07/02/2020 09:46 GMT+7

Sự tham gia của người cao tuổi trong phòng chống tác hại của thuốc lá đã giúp nhiều người cai nghiện được thuốc lá, ngay cả người hút lâu năm cũng thành công.

Bỏ hút thuốc lá sau 15 năm nghiện

Với sự hỗ trợ của Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) và Liên minh Phòng chống lao và bệnh phổi quốc tế, từ năm 2010, Hội Y tế công cộng Việt Nam (Hội YTCC) đã đưa mô hình chăm sóc sức khỏe lấy người cao tuổi tình nguyện làm trung tâm.
Hội YTCC đã mở rộng mô hình trên địa bàn nhiều xã của H.Tiền Hải (Thái Bình) và H.Thanh Bình (Đồng Tháp). Một trong những hiệu quả của mô hình là sự vào cuộc, khẳng định vai trò của người cao tuổi trong phòng chống tác hại thuốc lá. Tham gia mô hình này, trước hết, chính các thành viên đã tự động viên và vận động nhau bỏ thuốc lá, có nhiều thành viên từ một người hút thuốc 15 năm đã bỏ thành công thuốc lá.

Cụm dân cư không khói thuốc

Tại xã An Phong, H.Thanh Bình (Đồng Tháp), sau hơn 2 năm tham gia mô hình được Hội YTCC triển khai, cô Phắng đã làm mô hình mô phỏng ngôi nhà không khói thuốc - sản phẩm truyền thông hết sức sinh động giúp các gia đình dễ hiểu và tiếp nhận. “Các tờ rơi có thể sẽ bị rách và người nghe có thể không nhớ được toàn bộ nội dung nhưng khi đi truyền thông mà dùng mô hình này thì họ sẽ nghe kết hợp với trực quan thì ghi nhớ sẽ tốt hơn”, cô chia sẻ. Các hình ảnh về tác hại do hút thuốc lá cũng được cô Phắng thường xuyên cắt, dán thay đổi.
Tại xã Tân Bình, H.Thanh Bình các thành viên cùng nhau “quy hoạch” khu vực cấm hút thuốc của cụm dân cư. Với các gia đình cam kết xây dựng ngôi nhà không khói thuốc, các thành viên sẽ sắp xếp và đặt ra một khu vực chung có ghế ngồi tại chỗ râm mát gần nhà, nếu ai chưa thể bỏ thuốc hoặc khách hút thuốc có thể ra khu vực ghế này để ngồi, tránh việc hút thuốc tại nhà. Tại xã Tân Bình đã có 3 - 4 khu vực như vậy, nhận được hưởng ứng rất tích cực từ cộng đồng.
Với sự vào cuộc của người cao tuổi trong phòng chống tác hại của thuốc lá, người dân sau khi được các thành viên tuyên truyền đã có hiểu biết hơn về tác hại của thuốc lá. Rất nhiều người ủng hộ hoạt động truyền thông và nhiều người đã giảm, thậm chí bỏ hẳn thuốc lá. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.