Có thể bị nhiễm SARS-CoV-2 hai lần hay không?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
13/04/2020 18:42 GMT+7

Khi cả thế giới đang vật lộn chống lại Covid-19 thì nhiều câu hỏi về ảnh hưởng của bệnh với hệ miễn dịch vẫn còn chưa có lời giải rõ ràng, rằng: liệu người đã nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) có bị tái nhiễm lần nữa?

Vắc xin điều trị Covid-19 vẫn đang trong quá trình thử nghiệm. Ngay cả khi mọi thứ diễn ra suôn sẻ thì có thể hơn 1 năm nữa mới hoàn tất các công đoạn cuối cùng và xuất hiện trên thị trường, theo Fox News.
Đến hiện tại, những gì các nhà khoa học chắc chắn là với nhiều ca bệnh, Covid-19 chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ hoặc trung bình và sẽ hết sau vài tuần. Trong khi đó, nhiều ca khác lại bị những triệu chứng nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Nguy cơ cao xuất hiện ở người lớn tuổi và những người có bệnh lý nền.
Trong khi ấy, một số nghiên cứu phát hiện những người phục hồi từ Covid-19 có khả năng miễn dịch trước bệnh và không bị tái nhiễm, theo Fox News.
Điều này có được là do khả năng ghi nhớ của hệ miễn dịch. Nhờ đó, hệ miễn dịch sẽ nhận diện và tạo ra kháng thể để tiêu diệt mầm bệnh khi nó tái xâm nhập vào cơ thể.
Tuy nhiên, có một số loại bệnh mà hệ miễn dịch rất khó nhận diện, khiến khả năng miễn dịch chống lại căn bệnh đó bắt đầu suy yếu dần chỉ sau vài tháng. Với trường hợp này, câu hỏi đặt ra là: liệu con người có thể bị nhiễm SARS-CoV-2 lần thứ 2 hay không?
Hiện tại, khi hầu hết các nghiên cứu đều đang ở giai đoạn đầu thì không có câu trả lời thống nhất cho câu hỏi này, theo Fox News.
Tại Hàn Quốc, nước này đã ghi nhận ít nhất 91 ca tái dương tính SARS-CoV-2 sau khi được cho là đã khỏi bệnh. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết khả năng cao là virus còn tồn tại trong tế bào và đã kích hoạt lại.
Tuy nhiên, câu trả lời vẫn chưa rõ ràng. Các chuyên gia chưa thể khẳng định là do virus còn trong cơ thể người bệnh và phát triển trở lại hay do người nhiễm đã hết và bị tái nhiễm.
Trong khi đó, một nghiên cứu sơ bộ ở Trung Quốc cho rằng những người đã khỏi Covid-19 vẫn có khả năng tái nhiễm.
Nguyên nhân là trong một số trường hợp, kháng thể mà cơ thể đã tạo ra trước chủng virus Corona này không thể nhận diện và chống lại chủng virus Corona khác khi chúng xâm nhập cơ thể, theo Fox News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.